Cập nhật: 30/03/2023 09:58:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 105 sản phẩm OCOP, trong đó có 26 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, 79 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, trong đó có Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã góp phần đẩy mạnh kết nối, giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP cũng ngày càng chú trọng đổi mới công nghệ, mở rộng qui mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với các cơ quan trung ương, địa phương, sở ngành tổ chức nhiều hội chợ với qui mô khu vực, kết nối kinh tế vùng miền và hội chợ kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sắp xếp nhiều gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh.

Cùng với đó, ngành Công Thương tỉnh đã tham gia nhiều gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc ở các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại ở một số tỉnh thành trong cả nước. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của Vĩnh Phúc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trong tỉnh kết nối thị trường tiêu thụ, hợp tác và phát triển.

Đặc biệt, đối với các hộ sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm khi sản phẩm đạt được chứng nhận OCOP đã khẳng định uy tín, giá trị sản phẩm và chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Rượu là một sản phẩm mang tính truyền thống đối với người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu chỉ nấu rượu theo phương pháp truyền thống và sử dụng ngay sau khi chưng cất thì trong rượu vẫn còn có thành phần độc tố cũng như các chất không có lợi cho sức khỏe. Với mong muốn phát huy và tận dụng lợi thế của địa phương là vùng trồng giống lúa gạo thơm ngon nổi tiếng, anh Chu Ngọc Chung, chủ hộ sản xuất, kinh doanh Rượu KX, xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường cùng các cộng sự đã khởi nghiệp với nghề sản xuất, kinh doanh rượu mang thương hiệu Rượu KX. 100% gạo được sử dụng để nấu rượu tại cơ sở là gạo của Nhân dân xã Kim Xá.

Sau khi rượu lên men và chưng cất thành rượu, sản phẩm rượu gạo KX được đưa vào máy lọc khử độc tố và lão hóa rượu với công nghệ vật lí, điện hóa, dùng sóng siêu âm, từ trường đa phân cực, từ trường xung vuông để tạo ra sản phẩm rượu với chất lượng tốt nhất. Sản phẩm rượu KX sau khi khử độc tố đã loại bỏ các độc tố như: andehit, methanol, este, đảm bảo đúng tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7043-2013. Tính năng đồng hóa, xé nhỏ các cụm phân tử rượu, phân tử nước giúp rượu uống ngon hơn, mang hương thơm đặc trưng và cơ thể mất ít năng lượng hơn trong việc đào thải rượu ra khỏi cơ thể khiến sản phẩm rượu gạo KX trở nên an toàn với người sử dụng.

Với qui trình sản xuất khép kín từ khâu chọn gạo đến đưa ra thành phẩm rượu đến tay người tiêu dùng, áp dụng phương pháp truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại, rượu KX không chỉ đáp ứng thị trường trong tỉnh mà đã được khách hàng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước tin dùng. Hiện nay, rượu KX có 3 dòng sản phẩm chính: Rượu KX trắng, Rượu KX ngâm táo mèo, Rượu KX ngâm chuối hột. Nguồn nguyên liệu táo mèo và chuối hột được cơ sở liên kết với các hộ trồng, kinh doanh ở một số tỉnh vùng cao, đảm bảo chất lượng đồng đều và đáp ứng nhu cầu về sản lượng.

Trung bình một ngày, KX sản xuất khoảng 200 lít rượu các loại. Các sản phẩm rượu KX đã khử độc tố được kiểm nghiệm chất lượng, đăng kí thương hiệu tại Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ. Đặc biệt, từ năm 2021, cả ba dòng sản phẩm của rượu KX đều được chứng nhận đạt OCOP 3 sao, mở ra cơ hội quảng bá sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động cho hộ sản xuất, kinh doanh.

Vĩnh Phúc là địa phương có truyền thống về canh tác lúa nước, vì vậy các sản phẩm ẩm thực truyền thống được làm từ lúa gạo mang nét đặc trưng riêng và không ngừng được phát triển theo thời gian. Bánh hòn mang thương hiệu Bánh hòn Tá Tươi của gia đình chị Phùng Thị Tươi ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương là sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP 3 sao trong năm 2023 của tỉnh. Đây là một trong những hộ sản xuất có qui mô lớn trong xã với hàng tạ bánh mỗi ngày. Để đạt tiêu chuẩn OCOP với một sản phẩm thực phẩm chế biến sử dụng trực tiếp trong ngày, gia đình chị Phùng Thị Tươi đã thực hiện đầy đủ các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ khâu chọn nguyên liệu đến quá trình chế biến.

Tất cả nguồn nguyên liệu được tuyển chọn kĩ càng, chế biến vệ sinh đã tạo nên sản phẩm bánh hòn Tá Tươi thơm ngon, đậm vị, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn làm món ăn hàng ngày hay trong các dịp lễ tiệc.

Hiện nay, hộ sản xuất bánh hòn Tá Tươi đang tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 5 lao động thời vụ, với thu nhập trung bình từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Đây không chỉ là công việc góp phần giữ gìn phát triển nghề làm bánh hòn đã có từ lâu đời mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng cùng sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm trọng thực hiện các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời, chủ động áp dụng công nghệ hiện đại vào qui trình sản xuất của các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh, các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Vĩnh Phúc ngày càng nâng cao sức cạnh tranh và tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường./.

Tuyết Minh