Cập nhật: 29/05/2025 20:57:00
Xem cỡ chữ

Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là giải pháp sống còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Tại Vĩnh Phúc, nhiều doanh nghiệp đã chủ động nắm bắt cơ hội này, từng bước ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp và đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương.

Theo thống kê, tại Vĩnh Phúc, hơn 90% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng nền tảng số trong quản lí, điều hành và sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, 100% doanh nghiệp đã hoàn thành việc đăng kí phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử, hàng nghìn doanh nghiệp sử dụng chữ kí số để xác thực và thực hiện các giao dịch điện tử. 

Chuyển đổi số không chỉ là việc áp dụng công nghệ mới mà còn là quá trình thay đổi toàn diện cách thức hoạt động của doanh nghiệp, từ việc quản lí nội bộ đến tương tác với khách hàng, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa qui trình, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

Công ty Cổ phần Công nghiệp Á Mỹ - Á Mỹ GRUPO có trụ sở nhà máy tại thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch từ một doanh nghiệp nhỏ đã vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường khó tính với nhu cầu, tiêu chuẩn nghiêm ngặt như: Mĩ, Châu Âu, Nam Mĩ...; đạt tăng trưởng từ 40% đến 60%/năm. Tích cực chuyển đổi số và ứng dụng tiến bộ khoa học trong các khâu của quá trình sản xuất là một trong những giải pháp để doanh nghiệp đạt được bước tiến nhảy vọt.

Công ty Cổ phần tinh chất Quê Việt được thành lập vào tháng 3/2018 tại Đồng Ăng, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương. Từ sản phẩm chủ lực ban đầu là tinh bột nghệ, đến nay, Công ty sản xuất nhiều dòng sản phẩm mới như các sản phẩm: trà gạo lứt, trà hoa cúc, trà thảo mộc, trà dưỡng nhan... Ngay từ khi thành lập, Công ty xác định kênh phân phối chính đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng là bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

Công ty Cổ phần Tinh chất Quê Việt đã xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thực hiện bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử phổ biến như: Shopee, Lazada, Tiki, trên các mạng xã hội: facebook, tiktok... Ở vai trò là người đại diện doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, đội ngũ bán hàng vừa cập nhật các kĩ năng bán hàng online vừa được đào tạo để hiểu rõ về sản phẩm, đưa đến khách hàng thông tin đầy đủ, chính xác.

Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử so với kênh bán hàng truyền thống là tiết kiệm chi phí các khâu trung gian, doanh nghiệp tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm như: giảm giá, tặng quà khi khách mua sản phẩm theo combo, tổ chức các ngày sale hàng tháng, tặng voucher cho khách hàng để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm tiếp theo... 

Kiên trì thực hiện chiến lược bán hàng trên các kênh trực tuyến, đến nay, Công ty Cổ phần Tinh chất Quê Việt đã từng bước trở thành thương hiệu quen thuộc trên nhiều sàn thương mại điện tử. Tổng hợp kết quả bán hàng thời gian qua của doanh nghiệp cho thấy, từ 50 đến 60% khách hàng trải nghiệm sản phẩm đã quay trở lại mua hàng của Công ty và trở thành khách hàng thân thiết. 

Đảm bảo chất lượng sản phẩm từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến tuân thủ các điều kiện trong qui trình sản xuất, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đạt chứng nhận tiêu chuẩn của các đơn vị có thẩm quyền, và đặc biệt, việc ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình sản xuất, kinh doanh đã đưa sản phẩm của Công ty Cổ phần Tinh chất Quê Việt nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Sản phẩm của doanh nghiệp đã đến với người tiêu dùng cả nước và không ít đơn hàng đã xuất ra thị trường quốc tế. Doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 20 – 30%/năm và tiếp tục nghiên cứu, phát triển nhiều dòng sản phẩm mới, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn nữa cho khách hàng.

Phát triển dựa trên các yếu tố tận dụng công nghệ, nền tảng thương mại điện tử, chất lượng sản phẩm và nhân tố người con người, với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã từng bước khẳng định vị thế, uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Công ty Cổ phần Chăn nuôi và Chế biến sữa Vĩnh Thịnh được thành lập tháng 5/2021, là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư dây chuyền công nghệ chế biến các sản phẩm từ sữa bò tươi và xây dựng thương hiệu sữa Vĩnh Tường. Công ty có nhà máy sản xuất với công suất thiết kế khoảng 1.500 - 2.000 tấn sản phẩm/năm. Các dòng sản phẩm của Công ty được sản xuất theo qui trình quản lí chất lượng tiêu chuẩn ISO 22000:2018.

Là doanh nghiệp mới được thành lập và đi vào hoạt động sản xuất trong 4 năm qua, Công ty Cổ phần Chăn nuôi và Chế biến sữa Vĩnh Thịnh liên tục chuẩn hóa về công nghệ, dây chuyền sản xuất và đội ngũ nhân lực. Đến nay, mạng lưới thị trường của doanh nghiệp đã bao phủ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh, thành lân cận như: Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Giang, Sơn La…

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó doanh nghiệp được xác định đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này. Cùng với đó, tỉnh đã khai trương Cổng dữ liệu mở, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dữ liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với sự chủ động của doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Vĩnh Phúc đang từng bước xây dựng một hệ sinh thái số, tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng, phát triển của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Tuyết Minh