Cập nhật: 26/04/2023 16:06:00
Xem cỡ chữ

Vừa dừng xe ở cổng, ông Hạnh sững người khi nghe giọng gay gắt của ông Cường là bạn đồng ngũ năm xưa từ trong nhà vọng ra:

- Mày bước ra khỏi nhà tao! Nhà này một lòng đi theo cách mạng, toàn đảng viên mẫu mực, ưu tú nên không chấp nhận thằng con hư hỏng, phá hoại, thoái hóa, biến chất như mày!

- Bố cứ bình tĩnh nghe con phân tích đã!

- Tao không phải nghe gì cả! Hôm nay ở chi bộ người ta đã nói hết rồi!

Thấy câu chuyện giữa hai bố con người bạn ngày càng căng thẳng, ông Hạnh đi nhanh vào sân, hỏi:

- Có chuyện gì mà hai bố con to tiếng với nhau thế?

Ảnh minh họa / tuyengiao.vn 

Ảnh minh họa / tuyengiao.vn 

Đang lúc bức xúc, ông Cường chạy ra túm tay người bạn thân kéo vào nhà và kể lại đầu đuôi câu chuyện:

- Vừa rồi, khi biết tin có đề xuất thu phí vào phố cổ Hội An, thằng Hùng con trai tôi đang làm trong lĩnh vực du lịch bày tỏ không đồng tình nên nó lập bình chọn, lấy ý kiến mọi người trên trang Facebook của nó. Số lượng người tham gia ngày một nhiều, trong đó có cả những thành phần phản động, bất mãn, chuyên xuyên tạc, nói xấu chế độ, chống phá chính quyền vào bình luận lung tung, thậm chí còn suy diễn, thổi phồng, kích động chống đối Nhà nước. Trong buổi sinh hoạt chi bộ hôm qua, đồng chí công an phụ trách khu vực đã thông báo việc này và đề nghị tôi về khuyên bảo con trai nên gỡ bỏ cái kêu gọi bình chọn ấy đi. Tôi vừa "quạt" cho nó một trận.

Nghe vậy, ông Hạnh hỏi chuyện Hùng thì được biết, Hùng chỉ suy nghĩ đơn giản là lập trang bình chọn lấy ý kiến mọi người, qua đó muốn góp tiếng nói phản biện để chính quyền lắng nghe, có quyết định đúng đắn, phù hợp, chứ Hùng không có ý đồ làm việc này để chống phá chính quyền, gây hại cho đất nước. Việc một số phần tử xấu vào bình luận quá khích, xuyên tạc, kích động dư luận thì Hùng không lường trước được và cũng không quản lý hết được.

Sau khi hiểu rõ sự tình, ông Hạnh nhẹ nhàng nói với người bạn già:

 - Cháu Hùng giờ đã trưởng thành rồi, nếu thấy nó làm gì không phù hợp thì mình nên nhẹ nhàng hỏi chuyện và phải lắng nghe con giải thích, rồi mới phân tích, giảng giải cho nó hiểu rõ đúng-sai, cái gì nên, cái gì không nên và vì sao lại như vậy. Nếu mình nóng nảy, chưa hiểu rõ chuyện mà cứ cậy quyền làm cha để quát mắng, áp đặt thì có khi lại đẩy con vào suy nghĩ tiêu cực, nguy hiểm. Như trong chuyện này, chưa gì ông đã bảo con là hư hỏng, phá hoại và thoái hóa, biến chất, rồi đuổi con ra khỏi nhà. Như vậy là đẩy con đến với cái xấu, phải không ông bạn?

 Ông Cường nhận ra vấn đề, gật gù: “Từ nay, tôi sẽ cố gắng để bình tĩnh, nhẹ nhàng hơn. Còn Hùng, thông cảm cho bố vì đã nóng tính. Nhưng con cần phải hết sức thận trọng, suy nghĩ mọi việc thấu đáo trước khi làm, đừng để kẻ xấu lợi dụng. Bây giờ, con hãy xóa bỏ ngay cái bình chọn, lấy ý kiến kia cho bố yên tâm đã".

Hùng cười tươi rồi nói to: “Vâng, con làm ngay đây! Từ nay con sẽ cẩn trọng hơn, bố với bác Hạnh cứ yên tâm”.

Theo CHIẾN VĂN/qdnd.vn  - 26/04/2023

 https://www.qdnd.vn/phong-chong-dien-bien-hoa-binh/binh-tinh-va-than-trong-726233