Cập nhật: 28/04/2023 09:29:00
Xem cỡ chữ

Nấm Đông trùng hạ thảo từ lâu đã được nghiên cứu và sử dụng trong y học cổ truyền với nhiều tác dụng như: hỗ trợ ngăn ngừa chứng rối loạn nhịp tim, tốt cho hệ tim mạch, giúp cơ thể thải độc, bổ gan thận, điều hòa đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch.

Hiện nay, nấm Đông trùng hạ thảo là sản phẩm có giá trị kinh tế cao và được nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất. Tại Vĩnh Phúc, một số doanh nghiệp đã ứng dụng tự động hóa vào dây chuyền sản xuất, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường, đồng thời góp phần tạo nên thương hiệu nấm Đông trùng hạ thảo của tỉnh.

Công ty TNHH Phát triển công nghệ cao Minh Anh có trụ sở tại phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên được thành lập vào năm 2019, là công ty hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao. Công ty là một trong những doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Bắt nhịp xu thế phát triển của công nghệ số hóa, Công ty đã chủ động cải tiến công nghệ, hệ thống máy móc và đầu tư trang thiết bị hiện đại từ quá trình nhân giống, nuôi cấy và sản xuất thành công nhiều dòng sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo chất lượng. Ứng dụng tự động hóa vào dây chuyền sản xuất đã tạo nên bước phát triển vượt bậc trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Công ty TNHH Phát triển Công nghệ cao Minh Anh đã đầu tư xây dựng hệ thống phòng kỹ thuật theo tiêu chuẩn khép kín vô trùng, lắp đặt thiết bị kiểm soát, điều chỉnh tự động chính xác nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm... đảm bảo cho từng giai đoạn sinh trưởng của đông trùng hạ thảo. Để đáp ứng quá trình sản xuất với số lượng sản phẩm lớn và đạt chất lượng đồng đều, Công ty đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại khác như: hệ thống phòng lạnh, nồi hấp khử trùng, máy lắc, buồng cấy vô trùng, máy sấy thăng hoa, máy seal màng,... Cùng với đó, đội ngũ nhân lực của Công ty thường xuyên được quan tâm, đào tạo bài bản về chuyên môn kỹ thuật đã từng bước làm chủ công nghệ.

Hiện tại, nấm Đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Phát triển công nghệ cao Minh Anh được sản xuất theo 3 hình thức là tươi, sấy nhiệt và sấy thăng hoa. Bên cạnh dòng sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo nguyên chất, Công ty đã cung cấp ra thị trường nhiều dòng sản phẩm, kết hợp hài hòa giữa đông trùng hạ thảo với các loại thảo dược, nguyên liệu sẵn có, như mật ong, rượu... mang đến nhiều sản phẩm và sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Để quản lý chất lượng sản phẩm Đông trùng hạ thảo, Công ty đã đánh giá và được cấp chứng nhận Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn HACCP (theo Tiêu chuẩn Việt Nam 5603:2008). Hiện nay, các sản phẩm được nghiên cứu, nuôi trồng trực tiếp tại Công ty với thương hiệu Đông trùng hạ thảo Minh Anh là thương hiệu đã được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ. Định kỳ, hàm lượng hoạt chất trong sản phẩm được phân tích tại Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn Thực phẩm Quốc gia và gắn tem truy xuất nguồn gốc QR, mã số mã vạch để người sử dụng thuận tiện tra cứu, theo dõi và kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Năm 2022, Công ty có 3 dòng sản phẩm: Đông trùng hạ thảo tươi, Đông trùng hạ thảo sấy nhiệt, Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa đều được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.

Trong năm qua, Công ty TNHH Công nghệ cao Minh Anh đã được Trung tâm Phát triển Công thương Vĩnh Phúc, Sở Công Thương hỗ trợ 150 triệu đồng cho mua sắm 01 máy sấy thăng hoa HT-FD24 công suất 24kg/ lần sấy thông qua đề án: "Hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất chế biến nấm đông trùng hạ thảo". Đây là thiết bị sấy đông trùng hạ thảo tiên tiến nhất hiện nay, giúp quá trình chế biến ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, sản phẩm có hình dạng, màu sắc đẹp, dược chất quý trong nấm Đông trùng hạ thảo được đảm bảo.

Theo tính toán, với những thiết bị hiện đại được đầu tư, hỗ trợ, Công ty ước tính đạt năng suất tăng từ 4.000 lên 6.000 hộp/tháng; doanh thu ước tăng khoảng 20%/năm. Với sự quan tâm, đồng hành của các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng đã và đang góp phần tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Là một trong những doanh nghiệp tư nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng Đông trùng hạ thảo với tâm huyết, sự kiên trì và không ngừng đổi mới công nghệ, ứng dụng tự động hóa vào dây chuyền sản xuất, Công ty TNHH Phát triển công nghệ cao Minh Anh hướng đến mục tiêu trở thành cơ sở uy tín hàng đầu Việt Nam trong nghiên cứu, sản xuất nấm đông trùng hạ thảo và xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới./.

Tuyết Minh