Cập nhật: 03/06/2023 09:37:00
Xem cỡ chữ

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước nói chung và phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng sẽ đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng, hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Năm 2023, Vĩnh Phúc đã tập trung dồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Ước tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Quý I/2023 đạt 9.258 tỷ đồng bằng 28,6% dự toán, bằng 81,2% so với cùng kỳ. Đến tháng 5 năm 2023, trong các khu công nghiệp của tỉnh có 458 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 356 dự án FDI. Với nhiều cơ chế, chính sách đầu tư thông thoáng, Vĩnh Phúc đang tiếp tục trở thành “ đất lành” an toàn, hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài, do đó, số lượng doanh nghiệp FDI không ngừng tăng lên, lực lượng công nhân ngày càng trở nên dồi dào, có trình độ, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao. Đây được xác định là khu vực có nhiều tiềm năng trong công tác phát triển Đảng.

Xác định việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là nhiệm vụ không đơn giản. Bám sát chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận chuyên đề về vấn đề này; thành lập, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp từ cấp tỉnh đến cấp huyện; giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cho các cấp ủy... Đặc biệt, tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù, như chính sách hỗ trợ kinh phí thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh; hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho các đồng chí cấp ủy viên không chuyên trách tại chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh.

Với quyết tâm tạo nên đột phá trong việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp FDI, Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng và tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp tỉnh, trực tiếp làm việc với từng doanh nghiệp FDI, một mặt nắm bắt nguyện vọng của chủ doanh nghiệp, người lao động; kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn. Mặt khác, trao đổi với chủ các doanh nghiệp để họ hiểu rõ hơn về ý nghĩa, vai trò quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, công nhân lao động, từ đó, đi đến thống nhất, ủng hộ, đồng tình với chủ trương của tỉnh và nghiên cứu, triển khai thành lập tổ chức cơ sở Đảng. Tăng cường hiệu quả hoạt động và nâng cao vai trò của tổ chức Đảng đã được thành lập trong doanh nghiệp FDI xây dựng thành mô hình điển hình để nhân rộng. Do vậy, cùng với phát triển về số lượng thì chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp FDI luôn được Vĩnh Phúc quan tâm. Theo đó, vấn đề tiên quyết là phải có được đội ngũ đảng viên ưu tú, tiêu biểu, nhất là các đồng chí trong cấp ủy, bí thư chi bộ.

Một điển hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp FDI hoạt động có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là Đảng bộ Prime Group. Với tổng số trên 4000 lao động trong đó 276 đảng viên, thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh luôn phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động, các đoàn thể chính trị - xã hội chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng và thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế, nội quy lao động trong doanh nghiệp; vận động đảng viên, người lao động, đoàn viên, hội viên tham gia tích cực các phong trào thi đua, hoạt động nhân đạo, từ thiện, xóa đói, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội .

Đặc biệt thông qua việc tham gia xây dựng các mục tiêu, nghị quyết để phát triển doanh nghiệp và phân công cho đảng viên, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh vừa khẳng định được vai trò của tổ chức đảng vừa tạo được niềm tin, sự đồng thuận đối của chủ doanh nghiệp đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Để phát huy vai trò của tổ chức, cấp ủy Đảng bộ Prime Group đã bám sát Điều lệ Đảng, Điều lệ của các đoàn thể chính trị - xã hội, các quy định về chức năng, nhiệm vụ theo từng loại hình của Trung ương, của tỉnh và các văn bản của cấp trên trong quá trình chỉ đạo, hoạt động. Đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của từng công ty trong Tập đoàn. Với các chi bộ có sự thay đổi hoặc được thành lập mới, cấp ủy đã chủ động xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp với chủ doanh nghiệp; kịp thời sửa đổi, bổ sung vừa đảm bảo quy định, nguyên tắc Điều lệ Đảng, vừa phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức đảng, mối quan hệ giữa tổ chức đảng với các đoàn thể chính trị-xã hội, với tập thể lãnh đạo, chủ doanh nghiệp được quy định rõ ràng và đảm bảo duy trì tốt, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng hoạt động; cấp ủy, chi bộ đã lãnh đạo đảng viên, người lao động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, cùng với người lao động đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhờ đó, hoạt động của tổ chức đảng ngày càng hiệu quả và góp phần tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Đổi mới sinh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức đảng

Để nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức đảng, ngoài chú trọng phát triển đảng viên, phát huy vai trò của cấp ủy, thì việc đổi mới trong sinh hoạt chi bộ, đảng ủy đang là vấn đề rất được quan tâm.

Tại Đảng bộ Công ty TNHH công nghiệp chính xác Việt Nam I có 37 đảng viên, trong 2 chi bộ trên tổng số gần 4900 lao động. Với phương châm: Cấp ủy, đảng viên trong doanh nghiệp phải tôn trọng tổ chức của mình thì người nước ngoài mới tôn trọng mình, do đó, nền nếp sinh hoạt Đảng được duy trì nghiêm túc; hình thức và nội dung được đổi mới; thời gian, địa điểm linh hoạt theo đặc thù của từng chi bộ, chính điều này đã giúp đảng viên thấy được ý nghĩa của việc tham gia sinh hoạt đảng.

Trong các kỳ sinh hoạt định kỳ tại các chi bộ, đảng viên được kiến nghị với lãnh đạo công ty về các vấn đề thu nhập, việc làm, cải thiện đời sống công nhân. Đồng thời, Đảng ủy sử dụng uy tín của tổ chức đảng để giúp công ty giải quyết những khó khăn về thủ tục hành chính, trao đổi về đường lối lãnh đạo phát triển kinh tế của Đảng khi xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh của công ty. Nhiều đảng viên đã xin chuyển sinh hoạt đảng từ nơi cư trú đến doanh nghiệp.

Quá trình hoạt động, Đảng bộ công ty luôn đồng hành với doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh đã xây dựng niềm tin với người lao động và được lãnh đạo doanh nghiệp là người nước ngoài ủng hộ .

Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các tổ chức đảng và đảng viên chính là chỗ dựa, là nguồn cổ vũ lớn đối với lực lượng lao động trong doanh nghiệp FDI. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp FDI, góp phần thực hiện chiến lược dài hạn về phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước, khẳng định sức thu hút và vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền trong bối cảnh hội nhập quốc tế và xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa./.

Bích Hằng