Cập nhật: 29/05/2023 09:48:00
Xem cỡ chữ

Để khơi dậy tiềm năng và thúc đẩy phát triển nông sản địa phương, Vĩnh Phúc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm được chứng nhận OCOP.

Song song với việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mở thêm nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Sở Công Thương cũng là đầu mối kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, hệ thống thương mại trên địa bàn giúp các sản phẩm đặc trưng các địa phương đến gần với người dân hơn. Tuy nhiên, hiện nay sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc vẫn chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong các sản phẩm cùng loại được bày bán trong các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Một phần nguyên nhân là nhà sản xuất và đơn vị phân phối chưa có sự chủ động liên kết với nhau.

Tại Siêu thị Co.op Mart Vĩnh Phúc, có hàng trăm sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm, công nghệ. Trong đó hiện có một số sản phẩm được chứng nhận OCOP, song đều là những sản phẩm của các tỉnh thành lân cận, chưa có sản phẩm được chứng nhận OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc. Về phía siêu thị nhận định, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Mặc dù chưa nhận được sự chủ động phối hợp liên kết của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm được chứng nhận OCOP của tỉnh, nhưng Siêu thị Co.op Mart đã lên phương án tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Phúc đạt đủ các điều kiện, tiêu chuẩn đến với người tiêu dùng qua kênh phân phối của Siêu thị.

Tại Siêu thị Go! Vĩnh Phúc, từ 3 năm trở lại đây đã dành riêng một khu vực trưng bày và bán sản phẩm được chứng nhận OCOP ở vị trí gần với khu vực ra vào cửa để khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm OCOP. Đối với người tiêu dùng, những sản phẩm được các ngành chức năng chứng nhận về chất lượng cũng là những lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Hiện tại, Siêu thị GO! Vĩnh Phúc có 250 mã sản phẩm được chứng nhận OCOP trong cả nước với mức tiêu thụ khoảng 3.000 đến 5.000 sản phẩm mỗi tháng. Các sản phẩm OCOP tại đây tập trung vào một số mặt hàng như trà, cà phê, trái cây sấy và các sản phẩm thiết yếu như mì, nước mắm. Siêu thị đang chuẩn bị đưa 13 dòng sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao của Công ty TNHH Ong Tam Đảo Honeco vào khu trưng bày. Đây cũng là những sản phẩm OCOP đầu tiên trên địa bàn tỉnh được đưa vào hệ thống Siêu thị GO! để giới thiệu đến khách hàng.

Năm 2023, Vĩnh Phúc có thêm hơn 40 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao, nâng tổng sản phẩm OCOP của tỉnh lên hơn 100 sản phẩm. Công ty TNHH Trà Hoa vàng Tam Đảo có trụ sở tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo là doanh nghiệp có 2 dòng sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao từ năm 2019 là hoa trà hoa vàng và trà hoa vàng túi lọc. Năm 2023, cả hai dòng sản phẩm này của Công ty đã được chứng nhận đạt OCOP 4 sao.

Hiện tại, các sản phẩm của doanh nghiệp được đưa ra thị trường qua các điểm bán sản phẩm OCOP của tỉnh và qua các kênh online. Công ty đề ra phương hướng phát triển kênh bán hàng qua các trung tâm, siêu thị và đang chủ động hoàn thiện các văn bản giấy tờ theo yêu cầu để sớm đạt đến thỏa thuận phân phối sản phẩm với các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nhà cung cấp và các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh đều có mong muốn đưa sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, cái khó chung là sự chủ động liên kết giữa đơn vị cung cấp và đơn vị phân phối, cùng với đó là các thủ tục giấy tờ liên quan theo qui định. Đặc biệt, nhà cung cấp cần đảm bảo nguồn hàng với số lượng và chất lượng ổn định để luôn đáp ứng yêu cầu từ nhà phân phối.

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại là kênh bán lẻ hàng hóa hấp dẫn với khả năng tiếp cận khách hàng đông đảo. Sự quan tâm, ưu tiên của các trung tâm thương mại, siêu thị với các sản phẩm OCOP địa phương là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. Từ đó góp phần thúc đẩy các nhà cung cấp thường xuyên đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo vị thế và uy tín trên thị trường, để sản phẩm mang thương hiệu Vĩnh Phúc ngày càng vươn xa.

Tuyết Minh