Cập nhật: 29/08/2023 09:05:00
Xem cỡ chữ

Tích cực nghiên cứu đổi mới công nghệ và cho ra đời được nhiều dòng sản phẩm mới, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm ngành ong của Vĩnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó, có những doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm đến thị trường quốc tế, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu xác lập vị thế của mật ong Việt Nam trên bản đồ mật ong thế giới.

Hành trình đưa sản phẩm ngành ong truyền thống vươn ra biển lớn là hành trình không ít khó khăn, thử thách với các doanh nghiệp và rất cần sự quan tâm, đồng hành của các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Vĩnh Phúc có vùng núi Tam Đảo, nơi nuôi dưỡng những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn với đa dạng sinh thái và lớp thảm thực vật dày đặc; có nhiều loài cây, hoa quí hiếm, là điều kiện lí tưởng để phát triển nghề nuôi ong. Bởi vậy Vĩnh Phúc đã có nghề nuôi ong truyền thống từ hàng trăm năm qua. Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo Honeco là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu đã và đang kế thừa, phát huy nền tảng nghề truyền thống của gia đình và địa phương, đưa sản phẩm mật ong Việt Nam vươn ra thế giới.

Năm 2002, Công ty TNHH Ong Tam Đảo được thành lập. Khát vọng nâng tầm tinh hoa truyền thống đã thôi thúc những người sáng lập doanh nghiệp không ngừng trăn trở, tìm tòi, sáng tạo để liên tục cho ra đời những dòng sản phẩm mới, độc đáo từ mật ong và với mục đích “vì sức khỏe cộng đồng”.

Với tầm nhìn chiến lược, Honeco thường xuyên tìm kiếm nguồn mật hoa quí, đặc biệt như mật hoa vùng trồng dược liệu, mật hoa rừng mùa lạnh, mật ong bạc hà, mật hoa bồ đề…, kết hợp kỹ thuật nuôi ong tiên tiến tạo nguồn mật ong chất lượng cao và mùi vị khác biệt so với mật ong các loại hoa đại trà. Công ty đã đầu tư và liên kết với nhiều trang trại nuôi ong trên khắp cả nước, sẵn sàng đáp ứng về sản lượng và đa dạng hóa các sản phẩm từ ong như: mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, sáp ong, ấu trùng ong chúa. Không ngừng đổi mới công nghệ, sáng tạo trong nghiên cứu tạo ra các dòng sản phẩm mới là chìa khóa để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng khi nhu cầu và thị hiếu thường xuyên được nâng lên.

Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo liên tục cho ra đời nhiều dòng sản phẩm cao cấp mang tính giải pháp kĩ thuật công nghệ cao, được thị trường đón nhận tích cực như: Mật ong nghệ Tacumin, Mật ong curcumin, Mật ong chanh leo… Honeco đã thực hiện nhiều đề tài và dự án cấp Nhà nước.

Với hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, trang thiết bị nhập khẩu từ các nước tiên tiến, sản phẩm của Honeco được sản xuất trên dây chuyền khép kín, hiện đại, quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FSSC 22000, từng bước hiện thực hóa mục tiêu áp dụng công nghệ hiện đại, gia tăng giá trị cho nông sản Việt, góp phần đưa sản phẩm của ngành ong Việt Nam vươn tầm thế giới.

Năm 2019, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Honeco trên hành trình vươn ra biển lớn với đơn hàng xuất khẩu đầu tiên sang thị trường Mĩ. Đến nay, thương hiệu Honeco đã có mặt tại nhiều quốc gia như: Mĩ, Hàn Quốc, Singapore, Đức với sản lượng được tăng dần qua các năm và đa dạng các dòng sản phẩm. Qua đó, chất lượng sản phẩm của Honeco đã được khẳng định trên thị trường.

Công ty đã được nhận nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quí. Hàng chục sản phẩm đạt OCOP 4 sao; nhiều năm liền đạt giải thưởng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cấp Quốc gia; Giải Bạc chất lượng quốc gia, giải Vàng nông nghiệp Việt Nam, Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng… Đặc biệt, một giải pháp kĩ thuật cho sản xuất sản phẩm Tacumin đã được ghi vào Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020. Tập thể Công ty Cổ phần Ong tam Đảo được UBND tỉnh tặng cờ thi đua năm 2021. Honeco đã chinh phục thị trường, người tiêu dùng bằng triết lí kinh doanh “Chất lượng sản phẩm là sinh mệnh của Công ty”.

Không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng và cộng đồng, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo luôn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng.

Honeco tự hào là một trong 5 doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh Vĩnh Phúc với hệ thống nhà xưởng qui mô, công nghệ hiện đại và đặc biệt là nguồn nhân lực có kĩ thuật tay nghề cao. Honeco đã nhiều lần có mặt trong các sự kiện quốc tế như: Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE; tại Ý, Đức năm 2022, Triển lãm Hybrid Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2021 tại Singapore - Sản phẩm Halal và thực phẩm chế biến...

Khát vọng đưa tinh hoa nghề nuôi Ong truyền thống của Vĩnh Phúc lên tầm cao mới, khẳng định vị thế trong nước và trên trường quốc tế đã và đang được Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cùng lĩnh vực từng bước hiện thực hóa. Tuy nhiên, một số thị trường quốc tế đã áp thuế chống bán phá giá, có nước lên tới hơn 400%. Các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn trong tìm kiếm thị trường mới. Cùng với sự năng động, nhạy bén của doanh nghiệp, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa của các cấp ủy, ngành chức năng, tạo đòn bẩy đưa sản phẩm ngành Ong trong tỉnh vươn ra thế giới và đạt tăng trưởng kì vọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Tuyết Minh