Cập nhật: 13/10/2023 09:24:00
Xem cỡ chữ

Hoạt động phân tích đánh giá mẫu đất nước, vật tư nông nghiệp là tiền đề quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đơn vị sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp kịp thời có những đánh giá chính xác và điều chỉnh phù hợp giúp phát triển nông nghiệp bền vững.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng đất và vật tư nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Phúc đã được đầu tư phòng Thử nghiệm nông nghiệp đạt chuẩn để thực hiện công tác phân tích, đánh giá kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng đất và dư lượng các yếu tố gây ảnh hưởng đến an toàn đối với sản xuất nông nghiệp.

Thời gian qua, Trung tâm đã ký hợp đồng thực hiện việc cung cấp dịch vụ đối với thử nghiệm các mẫu: đất, nước, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm và kiểm nghiệm mẫu hạt giống cây trồng với khách hàng trong tỉnh, ngoài tỉnh gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp, các chủ trang trại sản xuất nông nghiệp, thủy sản và các hộ nông dân. Trung tâm luôn thực hiện tốt công tác phân tích mẫu dịch vụ đảm bảo kết quả chính xác và kịp tiến độ trả khách hàng.

Hiện tại, phòng Thử nghiệm Nông nghiệp thuộc Trung tâm đã được công nhận phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn VILAS, áp dụng hệ thống quản lý ISO/IEC 17025 chu kỳ thứ 4, với tổng 135 chỉ tiêu phân tích lĩnh vực hóa học và sinh học cho các đối tượng là: mẫu đất, mẫu nước, mẫu phân bón, mẫu thức ăn chăn nuôi, mẫu thực phẩm, mẫu hạt giống cây trồng. Qua đây, nhằm có cơ sở để đánh giá chính xác các mẫu giúp người sản xuất và đơn vị quản lý nhà nước kịp thời có điều chỉnh phù hợp để tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Hằng năm, Trung tâm tiến hành phân tích, kiểm tra các mẫu phân bón của nhiều khách hàng là các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp... trong đó, có các mẫu do các đoàn thanh tra trong và ngoài tỉnh gửi đến để phân tích kiểm tra chất lượng phân bón. Kết quả phân tích mẫu là câu trả lời chính xác về chất lượng phân bón lưu thông trên thị trường. Từ kết quả phân tích giúp các đoàn kiểm tra phát hiện kịp thời để xử lý và ngăn chặn được các loại phân bón kém chất lượng, có chứa chất độc hại trong quá trình sử dụng trên thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong quá trình đẩy mạnh thực hiện phân tích đánh giá mẫu, Trung tâm Kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng đất và vật tư nông nghiệp Vĩnh Phúc cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo, tiếp thị cho đông đảo hộ nông dân, người tiêu dùng trong tỉnh về lợi ích của hoạt động thử nghiệm, chứng nhận chất lượng và việc cung cấp các dịch vụ về thử nghiệm, chứng nhận chất lượng hàng hóa. Nhằm tạo thói quen cho người sản xuất có ý thức kiểm soát chất lượng nông sản, thực phẩm nhằm hạn chế tình trạng sản xuất nông sản, thực phẩm bị nhiễm bẩn cung cấp ra thị trường để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất và tiêu dùng. Từ những kết quả phân tích mẫu cũng giúp cơ quan chức năng có cơ sở để đưa ra định hướng sản xuất theo hướng VietGap, hữu cơ tại vùng lấy mẫu phân tích.

Với khẩu hiệu “Chính xác - Kịp thời - Hiệu quả”, Trung tâm Kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng đất và vật tư nông nghiệp Vĩnh Phúc luôn từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Trong những năm tới, Trung tâm tiếp tục đăng ký mở rộng thêm các nhóm chỉ tiêu mới về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng kháng sinh, độc tố nấm mốc… trong mẫu vật tư, nông sản, thực phẩm và nâng cao năng lực chứng nhận VietGap, hữu cơ để đáp ứng và phục vụ tốt nhất việc cung cấp dịch vụ phân tích, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Qua đó, giúp tạo cơ sở để các ngành chức năng có những giải pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông nghiệp, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phát triển nông nghiệp luôn bền vững.

Đức Thiện