Cập nhật: 29/10/2023 09:10:00
Xem cỡ chữ

Với mong muốn tạo nên những thương hiệu nông sản Vĩnh Phúc chất lượng, uy tín, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã đặc biệt chú trọng quy trình sản xuất an toàn từ khâu chọn giống, chăm sóc, thu hoạch đến đóng bao, đăng kí bảo hộ thương hiệu sản phẩm. Trong đó, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý ở xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên là đơn vị xây dựng và phát triển thương hiệu gạo gắn với vùng trồng: “Gạo ngon Phú Xuân” đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận OCOP 3 sao. HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phú Xuân được các cấp, các ngành công nhận là HTX điển hình tiên tiến của tỉnh; điển hình toàn quốc.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý hiện có tổng số hơn 600 hộ thành viên, với gần 2.500 thành viên. HTX có tổng diện tích canh tác hơn 150 ha. Cây trồng chính là lúa 2 vụ và 1 vụ cây đông. HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý được thành lập năm 1957 và chuyển đổi theo luật HTX 2012 vào tháng 12/2014. HTX đã phối hợp các cơ quan ban ngành tổ chức các lớp tập huấn, học tập Nghị quyết, các chủ trương, chính sách hỗ trợ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến các thành viên.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thành viên trong HTX nắm vững chương trình, tiêu chí sản xuất. HTX xác định việc phối hợp với Hội Nông dân xã thực hiện mô hình xây dựng thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân” là nhiệm vụ trọng tâm. HTX nông nghiệp Nhân Lý đã mạnh dạn đầu tư, lên phương án hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể đối với quy trình sản phẩm và hoàn thiện thủ tục hành chính như: đăng ký chứng nhận kinh doanh HTX, đăng ký chứng nhận mẫu đất, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm; các hợp đồng mua bán giống, sản phẩm và thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hữu cơ.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý đã đầu tư triển khai khoanh vùng sản xuất tập trung, giống lúa hàng hóa chất lượng như: RVT, DQ11, TB225 và một số loại giống lúa khác; qua khảo nghiệm chất đất, diễn biến thời tiết, nguồn nước của địa phương đều đạt điều kiện để đưa vào sản xuất. Các giống lúa đã cho năng suất, sản lượng và chất lượng gạo ngon, đảm bảo theo tiêu chuẩn Vietgap và HTX đã xây dựng thành công mô hình “Gạo ngon Phú Xuân” với quy mô sản xuất lớn.

Mô hình “Gạo ngon Phú Xuân” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận gạo đạt tiêu chuẩn thương hiệu. Ngày 17/02/2020 Thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân” được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 3 Sao với quy mô sản xuất 130 ha đối với các giống lúa: RVT, TB225, DQ225. Ngày 04/10/2021, gạo ngon Phú Xuân tiếp tục nâng cấp về an toàn chất lượng gạo, được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam ra Quyết định công nhận nhãn hiệu tập thể, thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân”. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình Vietgap, theo hướng hữu cơ, đạt an toàn chất lượng gắn với chuỗi giá trị có bao tiêu sản phẩm, đảm bảo môi trường, an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay trên thị trường, gạo Phú Xuân được biết đến và cho giá trị kinh tế cao, giá bán giao động từ 18.000đ - 20.000đ/kg. HTX thực hiện mô hình liên kết sản xuất có hợp đồng thu mua sản phẩm với nhiều doanh nghiệp, đơn vị như: Công ty Cổ phần giống cây trồng Trung ương; Tập đoàn phân bón Quế Lâm Phương Bắc; Công ty TNHH Hoàng Đạt, Vĩnh Tường; Công ty TNHH giống cây trồng thuần nông vật nuôi Hải Dương; Công ty thực phẩm Điện Biên…, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp là HTX trong và ngoài tỉnh, các đại lý bán buôn, bán lẻ trên thị trường. Thông qua liên kết giúp cho doanh nghiệp, HTX có vùng nguyên liệu đủ lớn cho nông dân có đầu ra ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đánh giá năng suất sản lượng gạo thương hiệu Phú Xuân của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý đạt bình quân đều đạt hơn 6 tấn/ha. Bà con nông dân, thành viên HTX phấn khởi được mùa thu hoạch.

Trải qua nhiều khó khăn, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý đã kiên trì và từng bước tiếp cận những thành quả khoa học công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp áp dụng vào sản xuất với các mô hình hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao, xây dựng thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân”, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế chính trị của địa phương, của huyện, của tỉnh; xây dựng một HTX nông nghiệp phát triển bền vững. Đặc biệt, được sự hỗ trợ chính sách của Nhà nước về giống 70%, phân bón hữu cơ, thuốc xử lý gốc dạ, máy nông nghiệp, các thành viên HTX Nhân Lý dần khẳng định hiệu quả hoạt động của một HTX kiểu mới.

Từ năm 2020, HTX đã được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ mua 01 máy sấy thóc, 01 máy cày bừa 4018 mã lực, tổng trị giá 320 triệu đồng, còn lại HTX đối ứng thành lập tổ cơ giới hóa có đầy đủ nhân lực, vật lực. Cùng với đó, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng. Đây là những điều kiện thuận lợi để HTX phát triển cả về qui mô diện tích gieo trồng và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Mới đây, UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu phát triển ít nhất 7 sản phẩm để thực hiện, trong đó các doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm OCOP được đặc biệt quan tâm. Đây là điều kiện thuận lợi với các doanh nghiệp và HTX trên địa bàn.

Sản phẩm “Gạo ngon Phú Xuân” đã và đang trở thành thương hiệu nông sản của địa phương và của tỉnh Vĩnh Phúc, được lựa chọn là sản phẩm tiêu biểu tham gia nhiều chương trình trưng bày, triển lãm, các hội chợ. Đây cũng là cơ hội để HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm, ngày càng nâng cao vị thế trên thị trường rộng lớn hơn.

Hiện nay, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý đã tích tụ được 20-30ha ruộng đất, tạo việc làm cho 300 - 500 lượt lao động trong nông thôn với thu nhập trung bình từ 4,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/người/tháng. Tổng doanh thu của HTX từ các khâu dịch vụ bình quân mỗi năm từ 6-7 tỉ đồng. Để tiếp tục phát triển thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân” cũng như những thương hiệu nông sản khác của đơn vị và địa phương, HTX Dịch vụ Nhân Lý đã đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý phát triển theo mô hình HTX mua sản phẩm của thành viên, thành viên mua sản phẩm của HTX. HTX lấy lợi ích của thành viên là mục tiêu phát triển của HTX. Với những giải pháp cụ thể, phát huy tinh thần đoàn kết của các thành viên, đồng thời không ngừng nâng cao năng lực quản lí, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và đặc biệt với sự quan tâm, tạo điều kiện, đồng hành của các cấp ngành chức năng sẽ là nền tảng tạo sự phát triển bền vững cho HTX và góp phần phát triển hơn nữa thương hiệu nông sản của Vĩnh Phúc.

Tuyết Minh