Cập nhật: 29/12/2023 09:40:00
Xem cỡ chữ

Đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến quá trình chế biến là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm xây dựng uy tín, thương hiệu sản phẩm. Cùng với đó, để khẳng định vị thế, chiếm lĩnh thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nghiên cứu, tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng, tạo hương vị độc đáo riêng so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Khu chế biến sản phẩm A Phớt - Gà đồi Lập Thạch ủ muối của hộ kinh doanh Ngô Văn Phước ở xã Văn Quán, huyện Lập Thạch bắt đầu sản xuất từ tháng 12/2023. Ngay từ khi xác định khởi nghiệp với sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm, anh Phước đã đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu. Nguồn nguyên liệu được chọn lựa kĩ càng từ các hộ chăn nuôi tại địa phương huyện Lập Thạch.

Sản phẩm A Phớt - Gà đồi Lập Thạch ủ muối được chế biến từ gà tươi sống nguyên con, đảm bảo không tồn dư kháng sinh, kim loại nặng, không sử dụng hormone sinh trưởng. Sau khi giết mổ, gà được sơ chế sạch sẽ. Tất cả dụng cụ được sử dụng trong quá trình chế biến sản phẩm gà ủ muối đều được vệ sinh hằng ngày. Người lao động tại cơ sở được tập huấn và đều tuân thủ các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng qui định.

Trên thị trường đã có nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm gà ủ muối. Là đơn vị mới thành lập, để có thể chiếm lĩnh thị trường, anh Ngô Văn Phước đã dày công tìm hiểu khẩu vị, thị hiếu người tiêu dùng. Từ đó, anh cùng gia đình tìm ra cách pha chế hương vị cho sản phẩm từ 12 loại gia vị tự nhiên như: hoa hồi, thảo quả, xuyên tiêu..., tạo hương vị ngọt, đậm đà và màu sắc đẹp cho sản phẩm. Tất cả phần nguyên liệu trong chế biến sản phẩm đều được chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Gà sau khi ngấm gia vị được đưa vào hấp chín bằng nồi chuyên dụng.

Cùng với sản phẩm gà đồi Lập Thạch ủ muối, gia đình anh Ngô Văn Phước còn chế biến nhiều sản phẩm ủ muối khác như: Chân gà rút xương, chân gà không rút xương, bắp giò... để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn đảm bảo chất lượng, có hương vị thơm ngon. Trung bình mỗi ngày, gia đình anh Phước chế biến từ 300 đến 500 con gà ủ muối. Thị trường tiêu thụ chính hiện nay là: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận.

Với qui trình chế biến ngày càng được cải tiến, tiêu chuẩn hóa, tạo sự đồng đều về chất lượng, hương vị của sản phẩm, tháng 11/2023, sản phẩm A Phớt - Gà đồi Lập Thạch ủ muối đã được UBND Huyện Lập Thạch chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Đây là tiền đề quan trọng để hộ kinh doanh tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực của các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng sẽ góp phần tạo động lực để các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm không ngừng đổi mới, tạo sự khác biệt, độc đáo, hấp dẫn về hương vị sản phẩm, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng những sản phẩm từ nông sản uy tín, chất lượng mang thương hiệu Vĩnh Phúc đến với thị trường rộng lớn.

Tuyết Minh