Cập nhật: 29/01/2024 09:39:00
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc hiện có hàng trăm sản phẩm được chứng nhận OCOP. Đây đều là những sản phẩm đặc trưng của các địa phương đã được kiểm định về qui trình sản xuất, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng. Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, sản xuất sản phẩm OCOP đã chủ động gia tăng số lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Đặc biệt, một số đơn vị đã phối hợp với các siêu thị, Trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh mở các gian hàng bán sản phẩm OCOP tạo thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm.

Kế thừa nghề gia truyền của thế hệ trước, gia đình anh Lê Văn Cường ở Tổ dân phố Mót, phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên đã gìn giữ và phát triển nghề làm kẹo lạc. Để tạo nên sản phẩm kẹo lạc thơm ngon, gia đình anh chú trọng ngay từ khâu tuyển chọn nguyên liệu. Lạc được chủ cơ sở lựa chọn là loại lạc ré, bóc bằng tay và được trồng ở những vùng quê trong tỉnh như: Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương, đảm bảo hạt lạc chắc, bùi, béo.

Các khâu trong qui trình chế biến đều được kiểm soát chặt chẽ từ kỹ thuật rang ủ đến thành phẩm. Lạc sau khi rang sẽ được ủ đủ thời gian để lạc vàng rộm và thơm ngon hơn. Trong công đoạn đánh vỏ lạc, việc lựa chọn lạc được thực hiện kĩ càng một lần nữa để loại bỏ những hạt lạc hà, mốc. Kẹo lạc truyền thống của gia đình anh Lê Văn Cường được làm thủ công và không có chất bảo quản nên càng đòi hỏi khắt khe về các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến để sản phẩm.

Cùng với lạc, đường và mạch nha là hai nguyên liệu chính để tạo nên độ kết dính và vị ngọt, giòn của kẹo lạc. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay, phần lớn lựa chọn sản phẩm ít ngọt cơ sở sản xuất kẹo lạc của gia đình anh Lê Văn Cường đã sản xuất theo tỉ lệ nhất định để có sản phẩm kẹo lạc ít ngọt nhưng vẫn đảm bảo độ giòn, xốp. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất từ 60-80 hộp kẹo lạc (trọng lượng ½ kg/hộp).

Năm 2023, sản phẩm kẹo lạc Cu Mót của gia đình anh đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, khẳng định đây là một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đồng thời mở ra triển vọng nâng cao giá trị sản phẩm của cơ sở và tạo điều kiện phát triển các vùng trồng lạc nguyên liệu trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, với qui trình sản xuất thủ công, cơ sở sản xuất kẹo lạc của gia đình anh Lê Văn Cường chưa đưa ra thị trường số lượng sản phẩm lớn, song sản phẩm đã được đưa vào các giỏ quà tặng, quà biếu dịp Tết Nguyên đán, đã được nhiều khách tin tưởng lựa chọn.

Là doanh nghiệp có 9 sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh, Công ty Cổ phần thực phẩm DP Food ở thành phố Phúc Yên đã nghiên cứu chế biến nhiều dòng sản phẩm hữu cơ từ nguyên liệu gạo lứt với công nghệ hiện đại. Công ty đã xây dựng chuỗi liên kết khép kín từ qui hoạch vùng trồng nguyên liệu khi kết hợp với HTX Gạo Phú Xuân để cung cấp gạo lứt hữu cơ đến xây dựng nhà máy theo tiêu chuẩn quốc tế GMP để sản xuất thực phẩm từ gạo lứt tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để kiểm soát chất lượng sản phẩm, hằng năm, Công ty đều đào tạo cho người lao động về qui trình sản xuất cũng như các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trung bình mỗi ngày, Công ty Cổ phần thực phẩm DB Food cung cấp ra thị trường từ 500 - 1.000 hộp sữa gạo lứt cùng hơn 500 hộp sản phẩm khác mỗi loại. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty đã nghiên cứu và kịp thời đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Từ ngày 25/01/2024, Công ty Cổ phần thực phẩm DP Food và một số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh như: Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo Honeco, Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Minh Phúc An đã phối hợp với Siêu thị GO mở gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP ngay bên ngoài Siêu thị. Cùng với các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, dịp này, các doanh nghiệp cũng đưa ra một số sản phẩm mới mang hương vị Tết như hoa quả sấy mật ong, trà gạo lứt kết hợp trà hoa vàng, rượu ba kích… Sự đa dạng hóa sản phẩm của các doanh nghiệp trên tiêu chí chất lượng cùng sự kết hợp giữa nhà sản xuất với đơn vị phân phối, các trung tâm thương mại, siêu thị sẽ góp phần quảng bá sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, đồng thời để người tiêu dùng thuận tiện hơn trong tiếp cận các sản phẩm chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận của không ít khách hàng, sản phẩm được bày bán trong gian hàng ở đây là món quà sức khỏe ý nghĩa trong dịp Tết đến Xuân về. Với sự năng động, không ngừng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp, sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối và đặc biệt là sự quan tâm của các cấp ngành hữu quan sẽ góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản phẩm Vĩnh Phúc, đóng góp vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Tuyết Minh