Cập nhật: 07/05/2024 09:07:00
Xem cỡ chữ

“Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”. Hôm nay ngày 7/5 cả nước chung một khí thế hào hùng, hướng về tỉnh Điện Biên chào mừng Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Cách đây 70 năm, quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh và thao lược quân sự tài ba của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Góp phần vào chiến thắng lừng lẫy đó có cựu chiến binh Đỗ Thế Ân ở thôn Chiến Thắng, xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch - Người trực tiếp truyền những mệnh lệnh của Đại đoàn trưởng Đại đoàn 312 Lê Trọng Tấn cho các chiến sĩ để bắt sống Bộ chỉ huy Pháp và tướng De Castries tại Điện Biên Phủ. Cựu chiến binh Đỗ Thế Ân là Đại đội trưởng Đại đội Thông tin 288, Trung đoàn 209, Đại đoàn 312 trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong ngày 7/5, ông Ân đã được giao nhiệm vụ đồng hành cùng tổ xung kích đánh chiếm bộ chỉ huy Pháp ở Điện Biên Phủ.

Chiều 7/5, sau những đợt pháo kích dữ dội cùng những mũi thọc sâu của quân ta đánh phá ác liệt vào các cứ điểm của địch, quân Pháp co cụm, chống trả yếu ớt dần và từng tốp đã ra xin hàng. Cùng lúc đó, ông Đỗ Thế Ân đã trực tiếp truyền những mệnh lệnh của Đại đoàn trưởng Đại đoàn 312 Lê Trọng Tấn, kịp thời đến đồng chí Tạ Quốc Luật cùng tổ xung kích, đánh thẳng vào hầm chính của Bộ chỉ huy Pháp, bắt sống toàn bộ Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm, trong đó có tướng De Castries .

Việc bộ đội ta bắt sống tướng De Castries và quân Pháp đầu hàng tại Điện Biên Phủ đã đánh dấu thắng lợi lịch sử của quân và dân ta. "Chiến thắng Điện Biên Phủ như là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử". Thắng lợi này đã trực tiếp đưa đến việc ký Hiệp định Geneve về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Lưu Trường