Cập nhật: 26/07/2024 20:39:00
Xem cỡ chữ

13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024, một trái tim lớn của Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đã ngừng nhịp. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi mãi mãi…, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ cả nước và bạn bè quốc tế.

Trong hai ngày 25 và 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức tang lễ Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang. Nhân dân ta ở khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào và nhiều đoàn đại biểu quốc tế đã đến tiễn đưa Người Lãnh đạo đứng đầu Đảng ta với niềm xúc động khôn nguôi.

Tại Vĩnh Phúc, rất nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người dân đã cùng hướng về lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người đã sống trong lòng Nhân dân ta với tất cả niềm kính trọng và yêu quí, bởi những đóng góp to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam. Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tư tưởng, đạo đức, phong cách, lối sống giản dị, cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư, nói đi đôi với làm.

80 mùa Xuân cùng đất nước, 57 năm tuổi Đảng, suốt gần sáu thập kỷ ấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trải qua nhiều cương vị công tác quan trọng của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, ở cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khóa XI, XII, XIII; Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã toàn tâm, toàn lực cùng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái trong Đảng, dù đó là việc đau xót.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Không thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ từng dạy cắt một vài cành sâu, mọt để cứu cả cây”. Tổng Bí thư luôn nhấn mạnh, chống tham nhũng, tiêu cực phải đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh, trình độ trí tuệ, tính tiên phong, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Lấy dân làm gốc, luôn gần dân, trọng dân, dựa vào Nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đảng ta phải có trách nhiệm cao nhất với dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”; “Đường lối của Đảng mà không phản ánh được lợi ích của Nhân dân, của đất nước, của dân tộc, không phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử, là đường lối sai lầm”, “Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân là quy luật tồn tại, phát triển và hoạt động của Đảng, là nhân tố quyết định tạo ra sức mạnh của Đảng”.

Năm 2007, với cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã thăm và làm việc với Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc. Ghi vào cuốn sổ cảm tưởng tại Nhà lưu niệm Bác Hồ tỉnh, Đồng chí bày tỏ vui mừng trước những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Vĩnh Phúc đã đạt được, đồng thời nhắn nhủ: “Các đồng chí tiếp tục đoàn kết phấn đấu thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ: phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Năm 2013, với cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng một lần nữa về thăm Vĩnh Phúc và tiếp tục nhấn mạnh, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, trong đó nâng cao đời sống của Nhân dân có ý nghĩa quan trọng nhất. Ghi nhớ và làm theo lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Vĩnh Phúc đã đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Thu ngân sách của tỉnh luôn vượt mốc hơn 30.000 tỉ đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người bằng 1,5 lần thu nhập bình quân trong cả nước.

Thường xuyên lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các đồng chí Lãnh đạo đứng đầu các cấp ủy Đảng, Chính quyền tỉnh đã và đang hiện thực hóa mục tiêu của Đảng, Nhà nước và cũng là mục tiêu cống hiến cả cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: phấn đấu vì một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đặt lợi ích của dân tộc, Nhân dân lên trên hết, đó là lí tưởng, lẽ sống cao cả của “Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân”.

“Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kì của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những di sản quí báu trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt trong đó là đối ngoại, đưa Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nhiều nước lớn trên thế giới.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã viết tuyên bố trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Nhờ tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong chuyến thăm cấp nhà nước của tôi tới Hà Nội vào năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành “Đối tác Chiến lược toàn diện”, cấp độ đối tác cao nhất trong hệ thống quan hệ ngoại giao của Việt Nam. Hợp chúng quốc Hoa Kỳ - và cá nhân tôi, sẽ luôn ghi nhớ và trân trọng cam kết của Ngài đối với việc hòa giải và xây dựng một tương lai hướng tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới. Chúng tôi tôn vinh di sản của Ngài và chia buồn sâu sắc với Nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Ngài".

Một đời liêm khiết, trong sáng, một đời bền bỉ cống hiến vì lợi ích quốc gia, dân tộc cho đến ngày cuối cùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại một di sản lớn là Di sản niềm tin của Nhân dân vào Đảng, niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của đất nước.

Với công lao to lớn và đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi nhưng tình cảm, tâm huyết Người dành cho Đảng, cho Nhân dân và Nhân dân đối với người sẽ còn mãi, như một trái tim hồng sẽ luôn ấm nóng. Niềm tự hào về Người Tổng Bí thư của Nhân dân cũng là sức mạnh tinh thần thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân tiếp tục phấn đấu không ngừng nghỉ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng./.

Tuyết Minh