Cập nhật: 28/06/2010 15:58:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các nhà trường phải có trách nhiệm giáo dục học sinh, sinh viên hiểu rõ 4 biết về hiểm hoạ từ ma tuý đến bản thân, cộng đồng và thực hiện sống với 4 không.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc gặp mặt "Điển hình chung tay giảm cầu ma tuý - HIV, AIDS trong thanh- thiếu niên, học sinh- sinh viên do Bộ Giáo Dục- Đào tạo, Bộ Công an và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức tại Thành phố Hải Phòng, ngày 26/6 nhân "Tháng phòng chống ma tuý (6/2010).

 

Dự Hội nghị có đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên TƯ Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý, lãnh đạo Bộ Công an cùng đông đảo các đại biểu xuất sắc của phong trào này trong thời gian vừa qua.

 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng biểu dương và ghi nhận những kết quả bước đầu của chiến dịch phòng chống ma tuý (giai đoạn 2006- 2010) do liên Bộ GD-ĐT và Công an phối hợp triển khai đã góp phần tạo nên thành quả quan trọng cho công tác phòng chống ma tuý, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống thanh bình của đất nước ngày hôm nay.

 

Phó Thủ tướng khẳng định, tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma tuý là hiểm hoạ của xã hội, không chỉ gây hại cho sức khoẻ, làm suy thoái đạo đức, nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng đến sự tồn vong của dân tộc mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh, gdtd.vn
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ: nguồn cung ma tuý trong xã hội vẫn còn tồn tại thì còn tệ nạn ma tuý. "Những người mua bán ma tuý muốn kiếm tiền, làm giàu trên tai hoạ của người khác, trên tệ nạn của dân tộc và của các gia đình, nên chúng ta phải kiên quyết chống nguồn cung cấp, buôn bán ma tuý". Đã có cung thì có cầu, và cầu ở đây là người nhẹ dạ bị người nghiện dụ dỗ, lôi kéo dùng thử dẫn tới nghiện ma tuý.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng các nhà trường phải có trách nhiệm giáo dục học sinh, sinh viên hiểu rõ 4 biết về hiểm hoạ từ ma tuý đến bản thân, cộng đồng và thực hiện sống với 4 không.

 

4 biết gồm: 

Thứ nhất: Con đường dẫn đến ma tuý, hậu quả khôn lường của ma tuý gây ra cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thứ hai: Chỉ ra con đường đau khổ, cùng cực của người nghiện ma tuý.

Thứ ba: Những gian khổ, hy sinh thầm lặng của lực lượng phòng, chống ma tuý; những mất mát to lớn về vật chất của người thân, gia đình, và xã hội đối với người nghiện ma tuý.

Thứ tư: Giáo dục cho các em Thanh- thiếu niên, học sinh- sinh viên biết thực trạng của tình hình ma tuý hiện nay diễn biến phức tạp và trở thành vấn nạn lớn của xã hội.

 

 4 không gồm:

- Không dùng, không thử.

 - Không kiếm tiền bằng cách buôn bán, vận chuyển ma tuý.

- Không làm ngơ trước những biểu hiện của ma tuý trong khu vực dân cư, trong nhà trường và cộng đồng xã hội.

- Không tỏ thái độ bỏ rơi, dị nghị và phân biệt đối xử với người nghiện ma tuý.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong rằng mỗi chúng ta chung tay cùng toàn xã hội bài trừ tệ nạn ma tuý. Cụ thể 6 lực lượng nòng cốt sau phải vào cuộc quyết liệt và đấu tranh không khoan nhượng với  tệ nạn này là: báo chí, ngành giáo dục, các khối đoàn thể (phụ nữ, đoàn thanh niên...), ngành y tế, và cuối cùng là chính quyền UBND các cấp.

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm