Cập nhật: 05/12/2018 16:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày nay mô hình bệnh tật ngày càng thay đổi, nhóm bệnh không nhiễm trùng như: tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh lý ung thư ngày càng gia tăng, ngược lại nhóm bệnh do nhiễm trùng có xu hướng giảm. Tuy nhiên bệnh lý viêm gan, đặc biệt viêm gan do virut vẫn còn chiếm tỷ lệ cao trong các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam để lại hậu quả hết sức nặng nề cho sức khỏe cộng đồng.  Để tìm hiểu về Bệnh viên Gan hiện nay, chúng tôi mời Bác sỹ chuyên khoa cấp 2 HOÀNG HỮU VIỆT - Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc trao đổi về vấn đề này. 

PV: Xin Bác sỹ cho biết có những loại viêm gan gì? Loại nào là nguy hiểm nhất và tình hình mắc bệnh viêm gan cũng như công cuộc phòng chống bệnh viêm gan hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam đang diễn ra như thế nào?

BS: Viêm gan có 3 loại chính đó là: Viêm gan do virut (trong đó có các loại như viêm gan A, B, C, D, E và G.), viêm gan do nhiễm độc (trong đó có viêm gan do rượu, do thuốc, viêm gan do hóa chất), nhóm viêm gan thứ 3 đó là viêm gan tự miễn. Trong 3 nhóm viêm gan chính kể trên thì nhóm viêm gan do virut có ảnh hưởng lớn nhất đến sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, trên thế giới, ước tính có khoảng 2 tỉ người nhiễm virut viêm gan B, 170 triệu người nhiễm virut viêm gan C. Chính vì vậy tổ chức y tế thế giới (năm 2011) đã quyết định lấy ngày 28 tháng 7 hàng năm là ngày viêm gan toàn thế giới. Nước ta là quốc gia có tỉ lệ người nhiễm virut viêm gan cao, khoảng 20 triệu người nhiễm virut viêm gan B và C. Năm 2012 chúng ta đã phát động phong trào toàn dân chung tay đánh gục virut viêm gan trong cả nước. Phong trào đã nhận được sự ủng hộ cao của các cấp lãnh đạo và toàn thể cộng đồng do vậy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

PV:Thưa Bác sỹ, Bệnh viêm gan virut lây truyền như thế nào? Và nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì hậu quả nguy hiểm như thế nào?

Bs: Như chúng ta đã biết, viêm gan virut là bệnh có khả năng lây truyền giữa ngưới với người, đường lây khác nhau tùy từng loại, viêm gan virut A và E chủ yếu lây qua thức ăn và nước uống, viêm gan do virut B, C, G lây truyền qua đường máu lây truyền mẹ sang con và lây truyền qua đường tình dục không an toàn.

Bệnh viêm gan virut, như viêm gan virut A và viêm gan E nếu không được chẩn đoán và điều trị thích hợp có thể dẫn đến suy gan cấp có thể tử vong, ngoài ra viêm gan A và E có thể gây ra dịch tại cộng đồng. Viêm gan B và viêm gan C mãn, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt là điều trị bằng các thuốc kháng virut sẽ làm tăng tỉ lệ bệnh nhân bị xơ gan và ung thư gan, và cuối cùng làm tăng tỉ lệ tử vong.  

PV: Để chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan đạt hiệu quả cao nhất thì Bệnh viên Đa khoa tỉnh đã có những phương pháp nào? và chẩn đoán viêm gan bằng PCR có ưu điểm gì nổi  trội?

Bs: Về mặt chẩn đoán: Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã áp dụng nhiều kĩ thuật để chẩn đoán viêm gan cho bệnh nhân, các kĩ thuật thường qui như xét nghiệm phát hiện kháng nguyên bề mặt của viruts viêm gan B, phát hiện kháng thể của virut viêm gan C, viêm gan A… các xét nghiệm hóa sinh máu và chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính…. góp phần chẩn đoán và theo dõi điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân. Đặc biệt hiện nay bệnh viện đã triển khai nhiều xét nghiệm mới, trong đó có xét nghiệm đếm số lượng virut( hay còn gọi là xét nghiệm PCR), đây là một kỹ thuật tiên tiến có độ chính xác rất cao trong chẩn đoán nhiều loại bệnh trong đó có viêm gan virut, ngoài ra nó còn giúp các bác sĩ điều trị có thể đánh giá được đáp ứng điều trị của bệnh nhân với các thuốc kháng virut.

Về mặt điều trị: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã áp dụng điều trị viêm gan virut cho bệnh nhân bằng các thuốc kháng virut với các phác đồ tiên tiến nhất hiện nay, mỗi năm có hàng nghìn lượt bệnh nhân viêm gan virut được điều trị nội trú và ngoại trú có hiệu quả tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc         

PV: Để hạn chế bệnh viêm gan, vậy bác sỹ có lời khuyên gì cho độc giả?

Bs: Viêm gan cho đến nay vẫn là vấn đề nổi cộm về sức khỏe cộng đồng ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Để hạn chế bệnh viêm gan cần có sự chung tay vào cuộc của các các cấp lãnh đạo, các nhà khoa học, các thầy thuốc cũng như toàn thể cộng đồng trong đó ngành y tế dự phòng giữ vai trò chính, phần lớn các viêm gan đều có thể dự phòng được bằng các biện pháp dự phòng cơ bản cũng như một số viêm gan có thể dự phòng bằng tiêm chủng vacxin do vậy cần tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe và phổ biến các kiến thức y học cho cộng đồng bằng nhiều hình thức, cần triển khai và áp dụng các phương pháp chẩn đoán hiện đại để phát hiện sớm và có kế hoạch can thiệp kịp thời nhằm làm giảm tỷ lệ mắc trong cộng đồng.           

PV: Xin được cảm ơn Bác sỹ. 

Hà Lý

Tệp đính kèm