Cập nhật: 23/07/2019 08:54:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đoàn viên, thanh niên huyện Vĩnh Tường đã tạo ra nhiều phong trào thi đua sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thế hệ trẻ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng lý tưởng sống đẹp, sống có ích. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến, điển hình, nhiều mô hình, cách làm hay. 

Thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, thực hiện những con đường bích họa và nhiều việc làm thiết thực khác; tuổi trẻ huyện Vĩnh Tường đã khiến cảnh sắc làng quê thêm sáng - xanh - sạch - đẹp, tạo nên những miền quê đáng sống.

Chỉ dài chừng hơn 150m nhưng tuyến đường bích họa ở thôn Phúc Lập, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường có hàng chục bức tranh được vẽ màu nước hết sức sống động. Ở đó không chỉ có khung cảnh làng quê yên bình mà còn mở ra cả không gian văn hóa với tình làng nghĩa xóm. Hình ảnh những bức tranh phong cảnh làng quê cũng được tái hiện sinh động dưới từng nét vẽ chi tiết, tỉ mỉ và không kém phần kỳ công. Bên cạnh mô tả cảnh sắc làng quê, chủ đề của những bức tranh cũng hướng tới tuyên truyền về bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nông thôn mới. Cũng bởi vậy mà gam màu chủ đạo của tuyến đường bích họa này là một màu xanh mát mắt.

Trước khi có con đường bích họa là những mảng tường rào cũ kỹ, lấm lem rêu mốc, thậm chí là bị dán chằng chịt tờ rơi quảng cáo. Từ khi con đường được các bạn trẻ thuộc Đoàn Thanh niên xã Tam Phúc tô điểm bằng những bức tranh sinh động, cảnh quan đường làng, ngõ xóm mang một diện mạo mới khiến bà con ai nấy đều cảm thấy rất tự hào.

"Con đường bích họa” là sản phẩm được Đoàn Thanh niên huyện Vĩnh Tường và xã Tam Phúc lên ý tưởng, triển khai từ đầu mùa hè năm nay. Từ ý tưởng trang trí đường làng, ngõ xóm bằng những bức tranh tường, Đoàn Thanh niên xã Tam Phúc đã xin ý kiến và được lãnh đạo địa phương ủng hộ. Trên cơ sở đó, các hộ dân trong thôn Phúc Lập đã tổ chức nhóm họp, lấy ý kiến. Và một lần nữa, ý tưởng nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao từ cấp ủy Đảng, chính quyền và đông đảo người dân.

Hiện nay, xã Tam Phúc đang tiếp tục tập trung phát triển nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; trong đó tiêu chí môi trường luôn được quan tâm, coi trọng. Lực lượng Đoàn Thanh niên xã đã chủ động đảm nhận những phần việc liên quan đến tiêu chí này như: Thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường vào ngày mùng 10 hàng tháng, trồng cây xanh, thực hiện những con đường bích họa… Mỗi bức tranh là một câu chuyện, thông điệp tuyên truyền bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, tình yêu quê hương, đất nước… Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã Tam Phúc sẽ cố gắng tiếp tục nhân rộng những con đường bích họa như thế này tại các điểm trung tâm xã, nhà văn hóa, đường thôn xóm nhằm góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng đẹp hơn.

Cũng như ở xã Tam Phúc, bằng sự sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên thị trấn Tứ Trưng đã triển khai con đường bích họa tạo cảnh quan sạch đẹp cho làng quê nơi đây. Với chiều dài trên 900m, bức tường bao quanh khuân viên hai nhà trường Tiểu học và THCS Tứ Trưng như được khoác lên mình tấm áo mới, lung linh, tươi đẹp hơn. Chủ đề của những bức tranh về vấn đề bảo vệ môi trường, phòng chống xâm hại tình dục, phòng tránh đuối nước… qua đó góp phần gửi những thông điệp tuyên truyền ý nghĩa tới cán bộ đoàn viên thanh niên và mọi người dân.

Con đường bích họa này là sản phẩm được Đoàn Thanh niên thị Trấn Tứ Trưng lên ý tưởng và triển khai bằng sự kết nối và tinh thần quyết tâm cao. Nó đã được hoàn thành với sự giúp sức từ nguồn kinh phí xã hội hóa, nguồn lực của các họa sĩ không chuyên: giáo viên mỹ thuật của các trường học, các đoàn viên trên địa bàn thị trấn. Họ dành tâm huyết và sự sáng tạo để cùng Đảng bộ và nhân dân địa phương giữ vững tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trước khi thực hiện tuyến đường bích họa, Đoàn Thanh niên thị trấn đã tiến hành khảo sát và nhận thấy tại khu vực 2 trường Tiểu học và THCS tồn tại tình trạng người dân tập kết rất nhiều phế liệu gây ô nhiễm môi trường, phụ huynh đưa, đón con không có chỗ đứng chờ. Dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm hoàn thành tuyến đường với những bức tranh tuyên truyền cổ động; quyết tâm ấy nhận được sự ủng hộ rất lớn từ chính quyền và người dân. Đặc biệt, từ khi tuyến đường hoàn thành đã không còn cảnh tập kết phế liệu bừa bãi, người dân cũng ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đường làng ngõ xóm.

Chỉ trong thời gian ngắn, các họa sỹ không chuyên đã biến bức tường của trường Tiểu học và THCS thị trấn Tứ Trưng thành những bích họa tuyệt đẹp. Dưới các nét vẽ từ những đôi bàn tay khéo léo, con đường bích họa với những sắc màu ấn tượng, sinh động tái hiện phong cảnh làng quê như: con đường em đến trường, biển đảo quê hương, các trò chơi dân gian, an toàn giao thông... đem lại sự thích thú cho người dân nơi đây.

Những việc làm này của tuổi trẻ huyện Vĩnh Tường không chỉ góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà còn thay đổi ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân. Diện mạo vùng quê nông thôn đang ngày một tươi mới và sự sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của mô hình những “con đường bích họa” ở huyện Vĩnh Tường rõ ràng đã góp phần làm cho môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Phát huy những thành tích đạt được, tuổi trẻ Vĩnh Tường tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, không ngừng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên có khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

Thúy Hơn

Tệp đính kèm