Cập nhật: 16/05/2020 09:31:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đầu năm 2020, các hoạt động trên mọi lĩnh vực đều bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19, thậm chí trong một thời gian khá dài các hoạt động bị ngưng trệ. Lĩnh vực đầu tư công cũng không ngoại lệ.

Theo đánh giá của Sở kế hoạch và đầu tư, thời điểm đầu năm thường mức vốn giải ngân năm nào cũng đạt tỷ lệ thấp, bởi các doanh nghiệp nghỉ lễ tết, vui Xuân, và các dự án, công trình cũng thường chưa làm thủ tục thanh toán ngay từ đầu năm, bởi khối lượng các công trình chưa hoàn thành. Năm nay, ngay từ đầu năm tình hình dịch bệnh Covid-19 đã làm cho mọi hoạt động bị chao đảo, trong tháng 2, tháng 3 Vĩnh Phúc lại là tâm dịch của cả nước. Mọi hoạt động đều ưu tiên cho việc chống dịch. Thế nhưng do đã có những chỉ đạo quyết liệt của tỉnh ngay từ cuối năm 2019, nên tiến độ giải ngân  nguồn vốn đầu tư công của quý 1, vẫn đạt mức 13%.

Bước sang tháng 4, do thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, thực hiện cách li toàn xã hội, các hoạt động không thiết yếu đều tạm dừng, vì thế lĩnh vực đầu tư công cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Tính đến hết tháng 4, nguồn vốn giải ngân mới đạt ở mức 18% theo kế hoạch của năm 2020. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản đã được khống chế, mọi hoạt động đang ổn định trở lại, vậy nên lĩnh vực đầu tư công cũng nhìn thấy những điểm sáng để hy vọng những tháng còn lại của năm vẫn giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch.

Nút thắt quan trọng nhất để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn này là gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng, từ đó các công trình, dự án mới đẩy nhanh được tiến độ. Về vấn đề này, Tỉnh cũng đã có sự chỉ đạo quyết liệt đối với các ngành, địa phương. Các địa phương nơi có dự án chậm giải phóng mặt bằng mà lỗi thuộc về địa phương thì sẽ nghêm khắc xử lí trách nhiệm người đứng đầu, với quan điểm kiên quyết phải khắc phục khó khăn, xử lí nghiêm các vi phạm nhằm đảm bảo đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch./.

Thùy Linh 

Tệp đính kèm