Cập nhật: 17/05/2020 09:04:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI tập trung thực hiện, nhiệm kỳ qua công tác cải cách hành chính đã thực sự có nhiều bước đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nhiều lần đến giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND phường Phúc Thắng, song chưa lần nào Chị Hoàng Thị Sương cảm thấy khó chịu với quá trình giải quyết hồ sơ của đội ngũ cán bộ công chức nơi đây. Thủ tục được giải quyết nhanh chóng, các thắc mắc của người dân đều được giải đáp cụ thể, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn hàng năm đều đạt 100%, điều này cũng chính là lý do để phường Phúc Thắng luôn là địa phương có chỉ số cải cách hành chính cao của Thành phố Phúc Yên.

Theo báo cáo của UBND Thành phố Phúc Yên, những năm qua, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết tại bộ phận một cửa của thành phố luôn đạt mức cao, trung bình trên 94%; riêng ở bộ phận một cửa cấp xã, phường tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Kết quả này đã giúp cho Thành phố Phúc Yên 2 năm liền 2018, 2019 đứng thứ 2/9 huyện, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính.

Mỗi năm trung bình tiếp nhận hơn 6.000 thủ tục hành chính, trong đó chủ yếu liên quan đến doanh nghiệp, song Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh luôn đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ trên 98%. Kết quả này có được nhờ việc sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, các sở ban ngành đã rà soát 16 nhóm thủ tục hành chính với 450 thủ tục thuộc thẩm quyền và rà soát cắt giảm 20% đối với thủ tục có thời gian giải quyết trên 10 ngày làm việc. Theo đó, đã cắt giảm thời gian giải quyết của trên 820 thủ tục, tổng số ngày cắt giảm gần 5.000 ngày làm việc. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đầu năm 2018, tỉnh đã thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh để tiếp nhận và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi của các sở, ban, ngành. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ những giải pháp đó, Vĩnh Phúc đã có sự bứt phá, lội dòng ngoạn mục khi tăng 29 bậc, từ vị trí thứ 37 năm 2015 lên vị trí thứ 8 năm 2016 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính, những năm tiếp theo tỉnh luôn duy trì nằm trong tốp các tỉnh, thành phố có chỉ số cải cách hành chính cao. 

Những giải pháp trong công tác cải cách hành chính của tỉnh đã và đang mang lại những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, là bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Kết quả này cũng chính là động lực để Vĩnh Phúc tiếp tục phấn đấu dành thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính nhiệm kỳ mới./.

Hải Đăng

Tệp đính kèm