Cập nhật: 07/04/2023 09:30:00
Xem cỡ chữ

Công an Nhân dân là lực lượng vinh dự được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu giáo dục, rèn luyện ngay từ ngày đầu non trẻ. Trải qua những chặng đường thăng trầm của lịch sử, lực lượng Công an Nhân dân đã thực sự trưởng thành, cùng cả dân tộc làm nên những mùa xuân chiến thắng. Những thành tựu đó là minh chứng sinh động, ý nghĩa của việc học tập, thấm nhuần và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của lực lượng Công an nhân dân.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng lực lượng CAND xứng đáng là thanh bảo kiếm sắc bén bảo vệ Đảng, chính quyền và Nhân dân. Đến nay, 6 điều Bác Hồ dạy CAND vẫn là kim chỉ nam cho hành động của mỗi cán bộ chiến sỹ toàn lực lượng.

Đối với Công an tỉnh Vĩnh Phúc, những năm qua luôn gắn chặt việc triển khai phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” nhằm xây dựng Công an Vĩnh Phúc thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thực hiện lời Bác dạy: “Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép”, Công an tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các qui chế dân chủ trong lực lượng CAND, tiến hành cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm trước Nhân dân, trước công việc. Tiến hành đổi mới các quy trình giải quyết công việc cho Nhân dân; tổ chức rộng rãi việc lấy ý kiến đóng góp của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, thành viên Mặt trận Tổ quốc và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh về đạo đức, lối sống, văn hoá, giao tiếp, ứng xử, tư thế, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sỹ CAND. Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở triển khai diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân”. Đây là kênh giao lưu trực tiếp để lực lượng Công an nắm được tư tưởng, tình cảm của Nhân dân đối với lực lượng Công an cơ sở. Từ đó, xác định rõ hơn hướng phấn đấu, rèn luyện, xây dựng lực lượng Công an nói chung, lực lượng Công an cơ sở nói riêng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Đối với công việc, phải tận tuỵ” và “Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”, cán bộ chiến sĩ các đơn vị luôn nêu cao bản lĩnh chính trị và ý thức phục vụ Nhân dân, không quản ngại những công việc khó khăn, phức tạp, nguy hiểm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong lĩnh vực an ninh đã thực hiện tốt phương châm an ninh chủ động; không để xảy ra “đột xuất”, “bất ngờ”, chủ động nắm, dự báo, phân tích, đánh giá đúng tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh, không để phức tạp xảy ra, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đầu tư trên địa bàn tỉnh. Điển hình là thực hiện hiệu quả Đề án “Công tác công an phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng tổ chức người lao động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội”; chủ động phát hiện, tham mưu giải quyết ổn định các vụ kiến nghị của người lao động, không để xảy ra đình công, lãn công trái pháp luật; chủ động giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài; đặc biệt tiếp tục tham mưu, phối hợp triển khai công tác đảm bảo ANTT phục vụ cưỡng chế hàng chục dự án, góp phần giải phóng mặt bằng hàng nghìn ha đất phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt tham mưu phối hợp tổ chức đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Đã tấn công vô hiệu hóa hàng trăm bài viết, video, website, các trang mạng xã hội thường xuyên đăng tải thông tin xuyên tạc, chống đối Đảng và Nhà nước. Xây dựng, triển khai thực hiện phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh, tạo hình ảnh đẹp của lực lượng Công an Vĩnh Phúc nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung với bạn bè quốc tế.

Trên lĩnh vực trật tự xã hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, kiềm chế và kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội.

Cùng với đó, thời gian qua, Công an tỉnh tiếp tục tập trung toàn lực triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh - một Đề án có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số một cách căn bản, toàn diện, đồng bộ, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Toàn lực lượng Công an từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã tập trung nhân lực, phương tiện tổ chức các tổ cấp CCCD 24/24h kể cả ngày nghỉ và ngày lễ; triển khai các tổ cấp CCCD lưu động tại các khu dân cư

Bên cạnh việc cấp CCCD gắn chíp điện tử, việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn toàn tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân được xác định một phần do trình độ công nghệ thông tin của phần lớn công dân còn thấp dẫn tới việc ngại tìm hiểu, ngại sử dụng các tiện ích dịch vụ công trực tuyến.

Để khắc phục tình trạng trên, lực lượng Công an đã phối hợp cùng các ban, ngành chức năng triển khai những biện pháp cụ thể nhằm giúp công dân tự tin tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Ở nhiều địa phương, lực lượng Công an xã đi từng ngõ, gõ từng nhà để hỗ trợ, tận tình hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công, từ đó giúp công dân xóa bỏ ngại ngần trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, từng bước chủ động sử dụng thành thạo các thao tác đăng kí thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trong công tác PCCC, trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước, Công an tỉnh đã khẩn trương tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra tổng thể đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng và những nơi tập trung đông người khác được phân cấp quản lý.

Đại tá Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia việc kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở về tầm quan trọng của công tác PCCC, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, thiếu sót liên quan đến công tác này; lực lượng kiểm tra đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ. Xây dựng hàng chục mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, các “Điểm chữa cháy công cộng”, tổ chức hàng nghìn cuộc tuyên truyền, hàng trăm lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, CNCH góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng PCCC cho đông đảo quần chúng Nhân dân. Xây dựng và triển khai mô hình điểm “Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát TT ATGT góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Với những thành tích đạt được, năm 2022, có 303 lượt tập thể và 764 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và các thành tích khác được các cấp khen thưởng. Điển hình: 02 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công; 11 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; 05 tập thể và 08 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 06 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng... Năm 2022, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua.

Với niềm tự hào và niềm tin sâu sắc đối với Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, thấm nhuần tư tưởng, lời dạy của Bác, phát huy truyền thống cách mạng và những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác, chiến đấu, những năm qua, chiến sỹ Công an tỉnh Vĩnh Phúc nguyện suốt đời tuyệt đối trung thành với lý tưởng cộng sản với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì sự bình yên và hạnh phúc của Nhân dân. Không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên, quyết tâm mang hết tinh thần, sức sáng tạo, mưu trí dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong bất cứ tình huống nào, quyết tâm đập tan mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, tích cực phòng ngừa và đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân dành cho lực lượng CAND./.

Thùy Chung