Cập nhật: 27/07/2023 09:18:00
Xem cỡ chữ

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố mở đợt cao điểm phát động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về loại tội phạm này.

Ông Đỗ Xuân Vĩnh ở xã Thanh Vân, huyện Tam Dương là một trong các nạn nhân của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Các đối tượng giả danh Cơ quan Công an gọi điện cho ông Vĩnh đe dọa ông liên quan đến một đường dây tội phạm nên phải chuyển toàn bộ tiền ông có trong ngân hàng cho các đối tượng để chúng xác minh xem số tiền đó có phải là tiền do ông phạm tội mà có không. Hậu quả, ông đã bị đối tượng lừa hơn 400 triệu đồng, là toàn bộ số tiền ông tích cóp cả đời cho tuổi già. Ông Vĩnh không phải là trường hợp cá biệt. Trong thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa loại tội phạm này. Nội dung “4 KHÔNG - 2 GIÁC” đang được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. KHÔNG HOẢNG SỢ khi nhận được điện thoại, tin nhắn của người lạ có nội dung liên quan đến cá nhân và người thân; KHÔNG THAM khi nhận được điện thoại hoặc tin nhắn của người lạ thông báo được trúng thưởng hoặc được nhận khoản tiền lớn không rõ nguồn gốc; KHÔNG chuyển khoản cho người lạ; KHÔNG làm theo yêu cầu của người lạ như cung cấp thông tin cá nhân hoặc làm các việc khác. CẢNH GIÁC khi nhận điện thoại, tin nhắn của các đối tượng không quen biết. Tích cực TỐ GIÁC hành vi phạm tội của các đối tượng với cơ quan chức năng

Những ngày qua, thông tin về thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và các biện pháp phòng ngừa, nhất là khẩu hiệu “4 không, 2 giác” được chia sẻ đến từng hộ gia đình ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên thông qua nhóm zalo của các tổ liên gia tự quản. Đồng thời, lực lượng Công an huyện Bình Xuyên trực tiếp phối hợp với Công an các xã tuyên truyền về các nội dung liên quan cho tổ trưởng các tổ liên gia để sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho từng người dân.

Đến thời điểm hiện tại, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đều đã tổ chức hội nghị phát động tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đến 100% UBND các phường, xã, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và các đoàn thể trên địa bàn. Mục tiêu đề ra là thông tin về tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đến được từng hộ gia đình, từng người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Dự báo trong thời gian tới, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ thông tin, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng sẽ ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Vì vậy, người dân cần chủ động tìm hiểu để nắm vững các quy định của pháp luật, không để bị các đối tượng hù dọa hoặc thao túng tâm lý, dẫn dắt hành vi. Đặc biệt, cần hết sức cảnh giác trước những “cái bẫy” liên quan đến lợi ích như tiền bạc, quà tặng hoặc những chiếc “bánh vẽ” mang tên “việc nhẹ lương cao” trên các trang mạng xã hội./.

Thùy Chung