Cập nhật: 18/08/2023 09:17:00
Xem cỡ chữ

Chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã chú trọng ứng dụng công nghệ số hiện đại, tạo sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động quản lý và công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Thay vì phải chờ đợt kết quả khám, xét nghiệm tại các khoa tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, bà Nguyễn Thị Hoa - bệnh nhân chỉ cần thực hiện xong và quay về phòng khám ban đầu để nghe kết luận của bác sĩ, tất cả hồ sơ bệnh án, tiểu sử đi khám, uống thuốc điều trị đều được lưu trên phần mềm bệnh án điện tử, chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh sau mỗi lần đi khám.

Để việc thực hiện chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đã chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn; đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Trong đó ứng dụng hệ thống PACS trong chẩn đoán hình ảnh giúp các bác sỹ có thể truy cập lấy dữ liệu, hình ảnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, chính xác mọi lúc, mọi nơi. Cùng với triển khai các phần mềm quản lý bệnh nhân, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được nâng lên 40% trong tổng số lượt người thanh toán khi đến khám, chữa bệnh.

Bênh cạnh thuận lợi trong công tác chuyển đổi số hiện nay, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên còn gặp không ít khó khăn cần được các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ, đặc biệt về cơ sở vật chất, nhân lực thực hiện chuyển đổi số.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh góp phần làm giảm áp lực về hồ sơ bệnh án, lưu trữ thông tin báo cáo, giảm thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho bệnh nhân. Nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, tránh chồng chéo trong cấp phát thuốc; tăng hiệu quả, hiệu lực cho công tác quản lý; đảm bảo tính khách quan, công bằng, tăng tỷ lệ hài lòng cho người bệnh khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nguyễn Toàn