Cập nhật: 06/05/2024 09:15:00
Xem cỡ chữ

Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Công an tỉnh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm với mục tiêu không để gia tăng tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Các bếp ăn tập thể ở trường học, khu công nghiệp là một trong những đối tượng được các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát. Trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng thành lập Đoàn liên ngành tiếp tục tăng cường kiểm tra đối với các sơ sở này.

Bên cạnh việc phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, Đoàn liên ngành cũng kết hợp tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến bếp ăn tập thể về trách nhiệm phải chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, nhất là việc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế cũng phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện, thành phố tổ chức tốt công tác điều tra cơ bản, xác định các chuyên đề, địa bàn, đối tượng tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về tội phạm, vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm như các chợ đầu mối, kho lạnh bảo quản, các cơ sở giết mổ tập trung, sản xuất, chế biến thực phẩm; các hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm như giả về nhãn hàng ô hóa; giả về giá trị sử dụng, công dụng; giả về chỉ tiêu chất lượng, định lượng chất chính... Hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới các loại thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; sản phẩm động vật…, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

An toàn thực phẩm là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe của mỗi cá nhân, đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc đấu tranh, phòng ngừa với các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cũng cần chủ động tìm hiểu quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, đặc biệt là quyền khiếu nại, trách nhiệm tố giác các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Biết cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; cách đọc nhãn mác sản phẩm thực phẩm; kiên quyết không tiêu thụ những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giám sát việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tích cực quảng bá các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm khuyến khích, tôn vinh sản xuất thực phẩm an toàn.

Công bố các Quyết định giảm án phạt tù cho 16 phạm nhân dịp 30/4

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 27/4/2024, Trại tạm giam, Công an tỉnh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh công bố các Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 16 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam. Đây là những phạm nhân thực sự biết ăn năn hối cải, có quá trình lao động, cải tạo tích cực và khắc phục những hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.

Việc giảm án tha tù trước thời hạn thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước tạo điều kiện cho các phạm nhân sớm đoàn tụ với gia đình tái hòa nhập với cộng đồng trở thành người có ích cho xã hội.

Bích Hằng