Cập nhật: 29/06/2024 08:57:00
Xem cỡ chữ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vừa can thiệp, cứu sống thành công một ca bệnh hiếm gặp khi người bệnh cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và xuất huyết tiêu hóa. Trước đó, người bệnh có tiền sử nhiều bệnh nền phức tạp như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 nhiều năm, gout và đã đặt stent mạch vành hai lần.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Văn Huỳnh 70 tuổi, trú tại huyện Tam Dương, được người thân đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cấp cứu trong tình trạng nguy kịch: đau trái ngực nhiều kèm nôn ra máu, đi ngoài ra phân đen, huyết áp tụt, kết quả điện tim cho thấy dấu hiệu của nhồi máu cơ tim cấp. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa, chẩn đoán ban đầu cho thấy người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp cùng xuất huyết tiêu hóa nghi do loét dạ dày tá tràng. Cả hai đều là bệnh tối cấp cứu trong nội khoa bởi có nguy cơ và tỷ lệ tử vong rất cao.

Theo các bác sỹ, đây là ca bệnh khá hiếm gặp khi hai bệnh xảy ra cùng lúc trên người bệnh có tiền sử nhiều bệnh nền phức tạp. Việc điều trị đồng thời cả xuất huyết tiêu hóa và nhồi máu cơ tim là một thách thức cho bác sĩ bởi các phương pháp điều trị của bệnh này có thể xem là chống chỉ định của bệnh kia, đòi hỏi các bác sĩ điều trị phải nắm rõ tình trạng bệnh, tinh chỉnh thật khéo léo các phương pháp can thiệp, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Đến nay, sau hơn 2 tuần can thiệp, điều trị đến nay sức khỏe của ông Huỳnh đã ổn định.

Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch khuyến cáo bệnh mạch vành là một trong những bệnh lý tim mạch thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Vì vậy, việc nhận biết sớm các bệnh liên quan đến tim mạch để phòng ngừa và điều trị kịp thời là hết sức cần thiết để hạn chế các biến chứng xấu có thể xảy ra. Những người có tiền sử bị các bệnh như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… người hút thuốc lá lâu năm, nghiện rượu bia, béo phì, trong gia đình có người trực hệ (bố mẹ, anh chị em ruột) mắc bệnh mạch vành là những đối tượng có nguy cơ cao cần được tầm soát để phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm. Mỗi người dân cần tự nâng cao, bảo vệ sức khỏe bằng cách kiểm soát cân nặng, chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Khi có các triệu chứng liên quan đến tim mạch như đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng hiện nay, cần nhanh chóng vào viện để thăm khám phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Phương Liên