Cập nhật: 01/07/2024 09:20:00
Xem cỡ chữ

Hôm nay (01/7) kỷ niệm 15 năm ngày BHYT Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024). Chủ đề năm 2024 được chọn là “Sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở”.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về BHYT, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHYT. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ BHYT và chất lượng khám, chữa bệnh BHYT nhằm duy trì tính bền vững của chính sách BHYT, thu hút người dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.

Trung bình mỗi ngày khoa Nội Thận – Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên có khoảng 150 lượt bệnh nhân bị suy thận mãn tính thực hiện lọc máu, chạy thận và điều trị với mật độ trung bình mỗi bệnh nhân 3 lần/tuần. Chi phí lọc máu lên đến vài triệu đồng/lần chạy thận, quá khả năng chi trả đối với nhiều gia đình, vì đã bị bệnh, đồng nghĩa với mất khả năng lao động, không có thu nhập. Với các bệnh nhân ở khoa này, tấm thẻ bảo hiểm y tế luôn là vật bất ly thân để duy trì cuộc sống.

Không chỉ là cứu cánh cho các bệnh nhân mãn tính, bệnh nhân hiểm nghèo, BHYT còn là điểm tựa giúp người dân được tiếp cận những dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe thường xuyên.

Những năm qua, Vĩnh Phúc luôn quan tâm thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế, tỉnh đã triển khai một số cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí cho người dân trên địa bàn tham gia BHYT.

Cùng với đó, để tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện việc cấp thẻ BHYT, chi trả chế độ cho người dân tham gia BHYT một cách nhanh chóng, chính xác. Tham mưu, phối hợp với các ngành triển khai hiệu quả công tác quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế.

Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh và dần tạo được sự công bằng trong công tác chăm sóc sức khỏe giữa các nhóm đối tượng trong xã hội.

Với các giải pháp đồng bộ, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng qua các năm. Tính đến nay, số người tham gia BHYT đạt trên 1.150.000 người, tỷ lệ bao phủ 95%dân số. Đây là những kết quả khả quan để Vĩnh Phúc sớm hiện thựchóa thành công mục tiêu lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân.

Thu Hoài