Những bức chạm khắc ở đình Đình Chu

Đình Đình Chu thuộc xã Đình Chu, huyện Lập Thạch là một trong những di tích kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng cấp Quốc gia. Đình nằm ở trung tâm của xã, ngay trên khu đất phía trước Ủy ban nhân dân, kiểu chữ Đinh với tòa đại đình 5 gian 2 dĩ và tòa hậu cung kiến trúc theo kiểu 2 tầng 8 mái rất thanh thoát. Đình thờ thần Cao Sơn trong huyền thoại dựng nước từ thời trước Văn Lang – Âu Lạc và thờ vọng 18 đời Hùng Vương. Ngôi đình hiện nay được xây dựng vào thời Nguyễn với chức năng là nơi công đồng, gắn với sự phát triển của các hội hè đình đám lúc bấy giờ (năm 1803).

10/06/2016
395 lượt xem

Điện Mẫu làng Đại Đề, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch

Trong khuôn viên chùa làng Đại Đề, gọi là chùa Khánh Thiên, có điện thờ Mẫu theo phương thức cổ truyền “tiền Phật hậu Mẫu” (đứng trước là chùa thờ Phật, đằng sau lập cung thờ Mẫu).

09/06/2016
711 lượt xem

Điện Mẫu làng Hạ xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương

Vốn xưa điện Mẫu thuộc khuôn viên chùa Hạ. Chỉ có một pho tượng Mẫu và hai cô hàng chầu, bị tàn phá vào thời kì quân Pháp chiếm đóng.

08/06/2016
621 lượt xem

Làng Gốm Sơn Đông - Vĩnh Phúc

Làng Gốm Sơn Đông là một xã trung du ở phía Nam huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc, có dòng Lô Giang và sông Phó Đáy bao quanh. Đi theo quốc lộ số 2 từ Hà Nội 75 km là đến Việt Trì, thành phố ngã ba sông nổi tiếng, quê hương đất tổ Hùng Vương. Từ cầu Việt Trì ngược về thượng nguồn sông Lô chừng 2 km là đến Sơn Đông. Một vùng đất cổ có tên gọi là làng Gốm, một làng có công nghệ làm gốm nổi tiếng một thời, nhưng có lẽ là thời Hùng Vương dựng nước, bởi vì câu ca ''Nhất Kinh kỳ Nhì Gốm Hạc'' thì Kinh kỳ ở đây là đất Phong Châu, kinh đô đầu tiên của nước Việt, nhưng cũng có thể là Kinh kỳ Hà Nội. Bởi vì, những năm trước Cách mạng Tháng Tám, làng Gốm là một trung tâm thương mại nổi tiếng, trên bến dưới thuyền, dáng dấp của một thương cảng nhỏ.

07/06/2016
925 lượt xem

Điện Mẫu trong khuôn viên đền Trần Hưng Đạo, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên

Hiện nay, trong khuôn viên đền Trần nơi đây, có 3 nội dung thờ tự, gồm 3 toà nhà, ngang theo hình chữ “nhất”.

06/06/2016
397 lượt xem

Đình Thổ Tang - một trong những ngôi đình cổ nhất còn lại của Vĩnh Phúc

Đình Thổ Tang thuộc xã Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường là một trong những ngôi đình cổ nhất còn lại của Vĩnh Phúc hiện nay.

04/06/2016
283 lượt xem

Điện Mẫu ở các làng xã

Ở nhiều làng xã thuộc tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay đều có điện thờ Mẫu. Tuy nhiên, nhìn chung có 3 dạng thức thờ tự:

03/06/2016
263 lượt xem

Trồng cây gì để giữ nét thiêng cho di tích

Một trong những trọng điểm của không gian văn hóa cổ truyền chính là cây cối trong di tích. Cây cối là bộ áo của di tích, vừa là để trang hoàng cho khuôn viên di tích, vừa có tác dụng che chắn, đồng thời lại chính là yếu tố làm cho di tích được hòa quyện vào môi trường, không cách biệt với không gian cảnh quan xung quanh. Cây cối cũng là một điểm nhấn mạnh về tính tươi tốt, tính thiêng đất lành cho muôn loài của di tích. Tuy nhiên không phải di tích nào cũng phải có đầy đủ các loài, mà tùy theo từng loại hình kiến trúc, người xưa đã chọn trồng những cây tương ứng, thích hợp với dáng vẻ, ý nghĩa và giá trị của từng loại hình di tích đó.

01/06/2016
249 lượt xem

Hát Xoan ở Kim Xá

Theo truyền thuyết dân gian vùng đất tổ Phú Thọ, nghệ thuật hát xoan có từ thời các vua Hùng dựng nước. Sách “Truyền thuyết Hùng Vương” ghi sự tích hát Xoan như sau: “Vợ vua Hùng mang thai đã lâu, tới ngày sinh nở, đau bụng mãi mà không sinh được. Có một người hầu tâu với vua Hùng về nàng Quế Hoa xinh đẹp, múa hát rất hay nên đón nàng về múa hát có thể làm cho đỡ đau và sinh nở được, vợ vua Hùng nghe lời, cho mời nàng Quế Hoa đến. Quế Hoa vâng theo lời triệu, đến chầu vua Hùng. Bấy giờ vợ vua Hùng đang lên cơn đau dữ dội, mới bảo nàng Quế Hoa đứng trước giường múa hát. Quế Hoa vâng lời, miệng hát, tay múa, đi qua, đi lại trước giường. Giọng hát trong vắt, khi cao khi thấp như chim ca, suối chảy, tay uốn chân đưa, người mềm như tơ, dẻo như bún, ai cũng say mê. Vợ vua Hùng mải nghe hát, xem múa không thấy đau nữa, hạ sanh được ba người con trai khôi ngô đẹp đẽ, vua Hùng vui mừng khôn xiết và hết lời khen ngợi Quế Hoa, mới bảo nàng dạy múa hát cho các mỵ nương, Quế Hoa hát chầu vợ vua Hùng vào đầu mùa xuân nên các mỵ nương gọi lối hát ấy là hát Xuân”. Sau này vì kiêng tên húy các vị thành hoàng ở một số làng nên hát Xuân được gọi chệch là hát Xoan. Từ đó điệu hát Xoan được truyền rộng rãi trong dân chúng, nhất là nam nữ thanh niên và được tổ chức thành phường hát, đi hát ở các đình, các lễ hội trong và ngoài địa phương. Mỗi phường xoan đều có một ông trùm đứng đầu. Ông trùm là người có kinh nghiệm hát Xoan và giỏi chữ Hán/Nôm. Phường Xoan luôn được duy trì từ 15 đến 18 người. Trừ ông trùm, các thành viên trong phường thường là thanh niên từ 16 đến 18 tuổi. Trong phường hát Xoan, người con trai được gọi là Kép, người con gái được gọi là Đào. Trong khi hát, Kép nam thường làm nhiệm vụ hát dẫn (lĩnh xướng), múa, đệm trống con, trống cái; Đào nữ thường đóng vai trò hát phỏng (hát nhắc lại), hát đối đáp, hay múa,… Ngoài ra, khi phường Xoan được mời đến trình diễn nơi khác, trong phần hát hội còn có sự tham gia của trai, gái đại diện cho cộng đồng sở tại.

31/05/2016
300 lượt xem

Làng nghề Mộc Vĩnh Đông

Nếu nói đến một ngành nghề đem đến nguồn thu nhập lớn, và đóng góp cho địa phương nhiều nhất ở Yên Lạc thì phải kể đến nghề mộc.

30/05/2016
272 lượt xem
Trang 81 trong 84Đầu tiên   Trước   75  76  77  78  79  80  [81]  82  83  84  Tiếp   Cuối