Cập nhật: 07/12/2018 13:45:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nguồn nước sinh hoạt của người dân huyện Vĩnh Tường từ trước tới nay chủ yếu là giếng khơi, giếng khoan có mạch nước nông chất lượng nước rất kém, có váng, đục rất nhiều cặn vôi, nhiễm sắt và rất nhiều các tạp chất khác. Những năm gần đây do phát triển kinh tế chăn nuôi gia súc, gia cầm, làng nghề của các hộ gia đình; chất thải, nước thải xả ra môi trường chưa được xử lý ngày càng gia tăng gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước dẫn đến người dân phát sinh mắc các bệnh khác nhau ngày một nhiều.

Để giúp nhân dân địa phương được sử dụng nước sạch đảm bảo vệ sinh, nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống đồng thời, phát triển kinh tế xã hội cho các xã, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Phúc của Sở NN&PTNT đã xây dựng dự án cấp nước sinh hoạt tập trung liên 12 xã của huyện Vĩnh Tường: Bồ Sao, Lũng Hòa, Cao Đại, Tuân Chính, Lý Nhân, Phú Thịnh, Thượng Trưng, Việt Xuân, Yên Lập, Tân Tiến, Nghĩa Hưng, Đại Đồng được UBND tỉnh phê duyệt. Nhờ ý nghĩa cấp thiết của dự án nên quá trình thi công công trình đã nhận được sự đồng thuận ủng hộ của cấp ủy chính quyền và nhân dân. Đến nay, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt cho nhân dân 7 xã trong vùng dự án.

Dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên 12 xã huyện Vĩnh Tường được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014, với nguồn vốn đầu tư từ Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn. Theo dự án, công trình có công suất 8.000m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp nước sạch cho cộng đồng dân cư, các hộ tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, các công trình công cộng của 12 xã phía Bắc huyện Vĩnh Tường. Hệ thống sử dụng nguồn nước thô lấy từ sông Lô nhờ công trình thu và trạm bơm nước thô đặt tại xã Sơn Đông huyện Lập Thạch, sau đó được đưa về trạm xử lý nước với công suất 8000m3/ngày đêm đặt tại xã Bồ Sao huyện Vĩnh Tường. Sau khi được xử lý Lý Hóa, nước sạch thành phẩm được dẫn về trạm bơm tăng áp đặt tại xã Thượng Trưng để cung cấp cho nhân dân các xã trong vùng dự án sử dụng. Chất lượng nguồn nước nhờ vậy được người dân đánh giá cao.

Để Hệ thống cấp nước triển khai có hiệu quả, hàng năm Trung tâm tổ chức tập huấn, truyền thông các chiến dịch tuyên truyền, xây dựng áp phích, cấp phát tờ rơi nhằm nâng cao nhận thức người dân về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; phối hợp với chính quyền các xã nằm trong dự án đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời tổ chức tuyên truyền hướng dẫn sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Hiện nay, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh các hạng mục còn lại để đảm bảo dự án được hoàn thành và cung cấp nước sạch đến toàn bộ người dân trên địa bàn 12 xã thuộc dự án. Hiện tại còn 5 xã thuộc dự án đang tiến hành việc đấu nối đường ống và cấp nước cho người dân. Khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng sẽ có 80% số hộ vùng dự án đấu nối, sử dụng nước sạch, phấn đấu hết năm 2018 nâng tỷ lệ lên 55% dân số nông thôn trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn 02/BYT và đạt 70% vào năm 2020, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên 12 xã huyện Vĩnh Tường cung cấp nước sạch cho hơn 15 nghìn hộ dân. Vì vậy việc hoàn thiện, vận hành, khai thác hiệu quả công trình sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân được sử dụng nước sạch, giúp nâng cao đời sống, sức khỏe của người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Đức Thiện  

Tệp đính kèm