Cập nhật: 05/12/2023 09:26:00
Xem cỡ chữ

Được công nhận là Làng nghề truyền thống năm 2022, hiện nay nghề trồng hoa cây cảnh xã Đức Bác, huyện Sông Lô đã được nhiều hộ gia đình mạnh dạn mở rộng diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua đây, từng bước nâng cao giá trị trên một diện tích canh tác và đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ngày 27/12/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận danh hiệu "Làng nghề Vĩnh Phúc" đối với làng nghề hoa cây cảnh ở thôn Khoái Thượng, thôn Khoái Trung, xã Đức Bác, huyện Sông Lô. Đặc biệt vừa qua, thôn khoái Trung, xã Đức Bác tiếp tục được chọn là một trong 3 thôn của huyện Sông Lô được tỉnh lựa chọn thí điểm xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân xã Đức Bác nói chung và các hộ trồng hoa, cây cảnh trong khu vực làng nghề của xã nói riêng có thêm điều kiện thuận lợi để khôi phục, giữ gìn và phát triển nghề trồng hoa cây cảnh. Qua đây, thiết thực góp phần đa dạng hóa cơ cấu cây trồng cũng như các sản phẩm nông nghiệp để nâng cao đời sống người dân.

Nghề trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập cao hơn so với trồng các cây trồng khác trên đồng đất xã Đức Bác. Vì vậy số hộ làm nghề ngày một tăng và diện tích cũng được nhân rộng và giá trị các loại cây cũng tăng theo. Ban đầu chỉ có vài hộ, sau đó được nhân rộng lên chục hộ và đến nay đã có hàng trăm hộ tham gia làm nghề. Từ việc trồng hoa, cây cảnh đã đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho nhiều hộ gia đình, giải quyết được một số lao động có việc làm và đóng góp một phần vào phát triển mục tiêu kinh tế xã hội và công cuộc xây dựng nông thôn mới, xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu của địa phương.

Trong thời gian tới, xã Đức Bác sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu làng nghề hoa, cây cảnh truyền thống và di sản văn hóa phi vật thể hát trống quân Đức Bác, kết hợp với phát triển du lịch. Qua đây, góp phần vừa bảo tồn những giá trị của làng nghề, giá trị văn hóa của địa phương, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Đức Thiện