Cập nhật: 14/11/2023 09:10:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trong đó có thương hiệu nông sản là việc làm cần thiết để nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Qua quá trình vừa sản xuất, vừa học hỏi, đồng thời, được sự giúp đỡ của các ngành chức năng HTX dịch vụ nông nghiệp Nhân Lý xã Phú Xuân huyện Bình Xuyên đã bước đầu xây dựng thành công thương hiệu “Gạo sạch Phú Xuân”.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý hiện có tổng số hơn 600 hộ thành viên, với gần 2.500 thành viên. HTX có tổng diện tích canh tác hơn 150 ha. Cây trồng chính là lúa 2 vụ và 1 vụ cây đông. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thành viên trong HTX nắm vững chương trình, tiêu chí sản xuất. HTX xác định việc phối hợp với Hội Nông dân xã thực hiện mô hình xây dựng thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân” là nhiệm vụ trọng tâm.

Vì vậy HTX đã mạnh dạn đầu tư, lên phương án hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể đối với quy trình sản phẩm và hoàn thiện thủ tục hành chính như: đăng ký chứng nhận kinh doanh HTX, đăng ký chứng nhận mẫu đất, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm; các hợp đồng mua bán giống, sản phẩm và thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hữu cơ.

Hiện nay, thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận gạo đạt tiêu chuẩn thương hiệu và được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 3 Sao với quy mô sản xuất 130ha đối với các giống lúa: RVT, TB225, DQ225. Hiện nay trên thị trường, gạo Phú Xuân được biết đến và cho giá trị kinh tế cao, giá bán giao động từ 18.000đ - 20.000đ/kg. Đồng thời thông qua liên kết sản xuất đã giúp cho HTX có vùng nguyên liệu đủ lớn và người nông dân có đầu ra ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý đang tạo việc làm thường xuyên cho 300- 500 lượt lao động trong nông thôn với thu nhập trung bình từ 4,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/người/tháng. Tổng doanh thu của HTX từ các khâu dịch vụ bình quân mỗi năm từ 6 - 7 tỉ đồng.

Trong thời gian tới HTX Dịch vụ Nhân Lý sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất và phát triển thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân” để nâng cao hơn nữa giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác và góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đức Thiện