Cập nhật: 01/01/2019 14:57:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhiều năm trước đây, vụ Đông được coi là vụ sản xuất chính trong năm, tạo thu nhập tăng thêm cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên, gần đây, diện tích gieo trồng cây ngô vụ Đông có xu hướng giảm và những cây hàng hóa, có thị trường tiêu thụ như rau, màu, đậu tương vẫn được duy trì và phát triển tốt. Trong xu thế đó, nhiều hợp tác xã đã thực hiện việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cây vụ Đông và thuê ruộng đất để tập trung sản xuất rau, màu cho hiệu quả kinh tế cao.

Với những ưu điểm vượt trội: Dễ trồng, dễ chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao, những năm qua, cây bí đỏ F1 868 và Vino07 đã được nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Tường lựa chọn đưa vào sản xuất, mở rộng tối đa diện tích, góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác. Vụ Đông năm 2018, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Yên Nhiên, xã Vũ Di đã chủ động đứng ra liên kết với các hộ dân trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm bí đỏ, giúp cho người dân yên tâm phát triển sản xuất nông nghiệp.

Đi vào hoạt động từ tháng 4/2017, với 130 thành viên, hợp tác xã rau an toàn Visa, xã Đại Tự, huyện Yên Lạc đã xây dựng vùng sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và thực hiện liên kết sản xuất các hộ, hợp tác xã khác trong tỉnh với tổng diện tích gieo trồng lên tới hơn 35 ha. Nhờ thực hiện tốt quy trình quy định từ sản xuất đến đóng gói và vận chuyển nên sản phẩm rau an toàn Vietgap của Hợp tác xã đã đáp ứng các tiêu chuẩn ATTP. Vì vậy thị trường tiêu thụ các sản phẩm rau quả ổn định, từ đây góp phần tạo thu nhập ổn định cho những hộ nông dân là thành viên của Hợp tác xã ngay trên diện tích gieo trồng của họ.

Những thành công ban đầu của một số mô hình sản xuất rau an toàn có đóng góp không nhỏ của các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với đó với sự đầu tư bài bản, luôn coi trọng chất lượng sản phẩm và chữ tín với khách hàng, các mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh  đã có thị trường tiêu thụ rau rộng rãi tại các siêu thị, nhà hàng, các cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng, bếp ăn tập thể ở trong và ngoài tỉnh.

Liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản là xu thế tất yếu trong sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, tạo sự phát triển ổn định và bền vững trong nông nghiệp. Kinh tế hợp tác xã phát triển sẽ tạo bước đột phá mới trong nông nghiệp - nông thôn, hình thành chuỗi giá trị sản xuất, trong đó quyền lợi của nông dân và doanh nghiệp được bảo đảm hài hòa./.

Đức Thiện

Tệp đính kèm