Cập nhật: 25/12/2018 15:15:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những người nông dân giờ đã bước đầu làm quen với phương thức sản xuất mới, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng máy móc, đặc biệt là ứng dụng tin học. Với chính sách ưu đãi thu hút phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại. 

Là một trong những hộ đầu tiên tham gia mô hình liên kết sản xuất rau an toàn của tác xã Vân Hội Xanh xã Vân Hội huyện Tam Dương, gia đình chị Nguyễn Thị Lượng thôn Vân Giữa đã mạnh rạn áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Thông qua giải pháp kỹ thuật về giống, phân bón, bảo vệ thực vật và kỹ thuật canh tác, sản lượng rau an toàn của gia đình chị Lượng cung cấp cho Hợp tác xã ngày một tăng và chất lượng được đảm bảo theo quy định. Trong đó giải pháp ứng dụng phần mềm Vietgap điện tử đã mang lại hiệu quả tích cực.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm chị Lượng và nhiều xã viên khác của Hợp tác xã rau an toàn Vân Hội Xanh có thể kiểm tra thông tin về quy trình sản xuất rau trên diện tích của gia đình mình. Những ngày đầu sử dụng khái niệm phần mềm và các thao tác còn bỡ ngỡ, khó khăn với người nông dân quanh năm chân nấm tay bùn như chị Lượng, xong với hiệu quả thiết thực mang lại và sau thời gian học hỏi, đến nay chị Lượng đã sử dụng thành thạo phần mềm Vietgap điện tử.

Hợp tác xã rau an toàn Vân Hội Xanh hiện có quy mô gần 12 ha sản xuất rau an toàn; mỗi tháng cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng chục tấn rau, củ, quả an toàn các loại. Mô hình liên kết sản xuất rau an toàn  đã thực sự mang lại lợi ích cho các hộ trồng rau và Hợp tác xã.

Nhằm hướng tới sản xuất an toàn, bền vững, Hợp tác xã đã thường xuyên tập huấn, truyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để từng bước nâng cao kiến thức, thay đổi nhận thức của người nông dân để họ thực sự làm chủ kỹ thuật sản xuất tiên tiến để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Đặc biệt Hợp tác xã còn mạnh dạn sử dụng phần mền VietGap điện tử trong quan lý, sản xuất rau an toàn. Khuyến khích các xã viên tham gia sử dụng bằng cánh tặng điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm và hướng dẫn sử dụng. Cũng thông qua áp dụng phần mềm, hợp tác xã quản lý được quy trình sản xuất rau an toàn và người tiêu dùng cũng hoàn toàn có thể biết được xuất sứ, quy trình sản xuất ra mớ rau mà mình đang sử dụng.

Tin tưởng trên cơ sở những kết quả ban đầu đạt được về sử dụng  ứng dụng tin học vào sản xuất nông nghiệp, Vĩnh Phúc sẽ có thêm những vùng chuyên canh, những mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước tiến tới sản xuất nông nghiệp 4.0./.

Đức Thiện

 

 

Tệp đính kèm