Cập nhật: 28/03/2019 07:52:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong đợt 1 từ 15/3 đến 30/4/2019, Vĩnh phúc đã tiêm phòng vắc xin cho gia súc gia cầm và khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi cho gần 130 nghìn trâu, bò; hơn 89.000 lợn nái, lợn đực giống và gần 3 triệu gia cầm trong diện tiêm phòng. 

100% xã, phường, thị trấn tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm; tiêm phòng đúng chủng loại vắc xin, đúng đối tượng gia súc, gia cầm; phun khử trùng tiêu độc tập trung đảm bảo hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí, an toàn cho người, động vật và không ảnh hưởng đến môi trường. Tiêm phòng đạt 80% tổng đàn trở lên trong đó: Trâu, bò tiêm phòng bệnh Tụ huyết trùng, Lở mồm long móng; đàn lợn nái, lợn đực giống tiêm phòng bệnh Dịch tả lợn, bệnh Lở mồm long móng, bệnh Tai xanh; đàn gia cầm tiêm phòng bệnh Cúm gia cầm đối với đàn gà, vịt, ngan. Trong đó tiêm phòng đàn gà có có quy mô < 1000 con. Đặc biệt trong đợt tiêm phòng lần này ngành thú y tỉnh cũng chủ động tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có đàn chó, mèo thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại để đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư. Theo đó người chăn nuôi sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí mua các loại vắc xin và kinh phí mua hóa chất phun khử trùng, tiêu độc trừ vắc xin tiêm phòng Dại cho đàn chó, mèo.

Là địa phương có ngành chăn nuôi khá phát triển nên huyện Tam Đảo luôn coi tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm là một nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Theo đó công tác tuyên truyền và kế hoạch tiêm phòng được xây dựng thực hiện xuống tận các khu dân cư để các hộ chăn nuôi hiểu và thực hiện đầy đủ công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Nhiều năm trở lại đây, công tác tiêm phòng ở xã Tam Quan, huyện Tam Đảo luôn đạt được kết quả cao. Tại đây với sự vào cuộc quyết liệt chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các tổ chức đoàn thể và sự đồng thuận thực hiện của nhân dân nên lực lượng nhân viên thú y xã đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác tiêm phòng được triển khai hiệu quả.

Gia đình chị Trần Thị Oanh tại thôn Nhân Lý, xã Tam Quan là một hộ chăn nuôi gà lâu năm. Gia đình chị thường xuyên nuôi hàng ngàn gà thả vườn và gà đẻ trứng. Theo chị Oanh mấu chốt cho chăn nuôi của gia đình phát triển bền vững là làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó công tác tiêm phòng vacxin và phun khử trùng tiêu độc được đặt lên hàng đầu.

Vĩnh Phúc là tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển mạnh, giá trị sản xuất chăn nuôi chiếm tỷ lệ cao trong giá trị sản xuất ngành nông nghiệp. Để chăn nuôi phát triển bền vững, tỉnh luôn xác định công tác phòng chống dịch bệnh có ý nghĩa quan trọng, then chốt đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp, các ngành và sự ủng hộ từ người chăn nuôi, tin tưởng rằng Vĩnh Phúc sẽ đạt kết quả cao trong công tác tiêm phòng đợt 1 năm 2019.

Đức Thiện

Tệp đính kèm