Cập nhật: 04/04/2019 08:13:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm hạn chế thấp nhất sự gây hại của chuột đối với sản xuất nông nghiệp; bảo vệ kho tàng và phòng ngừa nguy cơ chuột làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng. UBND tỉnh đã có quyết định cấp kinh phí gần 2,9 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương mua thuốc diệt chuột năm 2019.

Theo đó, toàn tỉnh tiến hành diệt chuột vào 3 đợt: Đợt 1, từ ngày 25/3 - 10/4/2019; đợt 2, từ ngày 01-15/7/2019; đợt 3, từ ngày 01-15/10/2019, thực hiện ở ngoài đồng ruộng, trang trại sản xuất nông nghiệp; khuôn viên cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, khu công cộng, khu dân cư. Tổng diện tích sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ thuốc diệt chuột là 41.000 ha.

Ngay khi có kế hoạch diệt chuột năm 2019, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã chủ động tuyên truyền và triển khai công tác diệt chuột xuống tận các khu dân cư. Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn cuối kỳ đẻ nhánh, qua kiểm tra thấy xuất hiện tình trạng chuột cắn phá, trước tình hình đó người dân đã chủ động căng lưới nilon và đánh chuột, nhưng do không đánh tập trung nên không mang lại hiệu quả. Vì vậy ngay sau khi nhận được thuốc diệt chuột Ranpart 2% DS hỗ trợ của UBND tỉnh, các địa phương đã lên kế hoạch tổ chức diệt chuột tập trung đồng loạt.

Theo kinh nghiệm diệt chuột của người dân, để công tác diệt chuột được hiệu quả cao thì cần phải diệt tập trung, chính vì vậy thóc sau khi được luộc chín sẽ được trộn thuốc diệt chuột, sau đó chia đều cho bà con được phân công đi đặt mồi bả vào thời điểm cuối giờ chiều. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động mọi người dân cùng tham gia diệt chuột, khuyến khích thành lập các Tổ, Đội diệt chuột chuyên trách để bảo vệ sản xuất phát triển.

Diệt chuột có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo vệ sản xuất, bảo vệ sức khỏe đời sống của nhân dân. Vì vậy các hộ gia đình cần tuân thủ hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp cơ sở nhằm diệt chuột tập trung đạt hiệu quả cao./.

Đức Thiện

Tệp đính kèm