Cập nhật: 23/05/2019 10:05:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện đang là cao điểm mùa nắng nóng. Đây cũng là điều kiện dễ phát sinh nhiều loại dịch bệnh, trong đó có bệnh dại. Vì vậy việc tiêm vacxin phòng dại cho đàn chó, mèo có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an toàn cho người và đàn vật nuôi.

Bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm chung cho người và nhiều loài động vật máu nóng. Nguồn mang mầm bệnh chủ yếu là chó (90%), mèo nuôi (5%) và động vật hoang dã. Khi động vật mắc bệnh dại cào, cắn, vi rút xâm nhập vào cơ thể con người sẽ được nhân lên và hướng tới hệ thần kinh gây tỷ lệ tử vong cao. Hàng năm Vĩnh Phúc đều ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh dại gây ra. Chính bởi vậy công tác chủ động phòng chống bệnh dại luôn được các ngành, các cấp, các địa phương và người dân đặc biệt quan tâm.

Hàng năm cứ đến đợt tiêm vacxin phòng bệnh dại do xã tổ chức, gia đình anh Đàm Văn Tiến ở thôn Nga Hoàng, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo đều chủ động đăng ký để tiêm phòng cho đàn chó, mèo của gia đình. Theo anh đây là việc làm  rất cần thiết bảo vệ sức khỏe cho đàn vật nuôi, gia đình và cộng đồng dân cư.

Để thực hiện tốt công tác phòng bệnh dại tại các địa phương đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp cho mỗi người dân, mỗi hộ gia đình hiểu rõ được tác hại của bệnh dại để từ đó nâng cao nhận thức và thực hiện việc chấp hành công tác tiêm phòng. Đồng thời phối hợp với các hộ dân thực hiện biện pháp quản lý và phòng bệnh trên đàn chó, mèo nuôi theo hướng dẫn của cán bộ thú y để tổ chức thực hiện tiêm phòng có hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống bệnh dại trên đàn chó mèo, cán bộ thú y cơ sở đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức tiêm phòng ngay tại địa bàn quản lý và từng hộ gia đình. Nhờ đó kết quả tiêm phòng theo các đợt quy định và tiêm bổ sung tại các địa phương đạt hiệu quả cao.

Công tác tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo là nhiệm vụ quan trọng chủ động phòng, chống bệnh dại trên động vật và bảo vệ sức khỏe, tính mạng cộng đồng. Chính vì vậy, mỗi cá nhân, mỗi tổ chức hãy nâng cao ý thức bản thân, nâng cao trách nhiệm đối với cộng đồng để tiến tới mục tiêu khống chế và loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021./.

Đức Thiện

Tệp đính kèm