Cập nhật: 23/07/2019 09:59:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay, đang là mùa mưa bão vì vậy việc đảm bảo nguồn nước tưới kết hợp với chủ động các biện pháp phòng chống lụt bão bảo vệ sản xuất vụ mùa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong đó quy trình vận hành hồ xả, khơi thông luồng tiêu, diễn tập ứng phó khi có tình huống xảy ra cần được thực hiện thường xuyên.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành gieo trồng cây vụ Mùa 2019. Công tác tưới phục vụ gieo cấy cơ bản đáp ứng yêu cầu, diện tích gieo cấy 24.125 ha, đạt 94 % so với kế hoạch. Nhằm đảm bảo sản xuất vụ Mùa đạt kết quả cao, Ngành NN&PTNT đã chỉ đạo các công ty TNHH MTV Thủy lợi và đề nghị các phòng Nông nghiệp, phòng kinh tế các huyện, thành phố rà soát, thực hiện tốt các phương án cấp nước, chống úng và đảm bảo an toàn các công trình trong mùa mưa lũ.

Đối với các công ty TNHH MTV Thủy lợi, ngoài việc vận hành hệ thống các trạm bơm cấp nước tưới dưỡng đảm bảo sản xuất, tiếp tục tăng cường kiểm tra, nạo vét các cửa khẩu lấy nước, nạo vét kênh mương tưới, khơi thông đảm bảo dòng dẫn nước tưới và tiêu thoát lũ kịp thời. Các vùng có diện tích thường bị hạn hoặc cao cục bộ, có phương án lắp đặt các trạm bơm dã chiến để bơm, trạm bơm cố định để kịp thời phục vụ sản xuất. Tăng cường công tác kiểm tra thiết bị đảm bảo vận hành bơm nước đệm trước mưa lũ và bơm hết công suất khi có mưa lũ đồng thời có phương án lắp đặt các trạm bơm dã chiến đảm bảo tiêu khi có mưa úng cục bộ.

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo là đơn vị được giao nhiệm vụ tưới tiêu cho hơn 6.600 ha diện tích gieo trồng vụ Mùa của các huyện Tam Đảo, Bình Xuyên, Tam Dương. Bước vào mùa mưa bão năm nay, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, công ty đã tích cực chuẩn bị phương án, vật tư, phương tiện, nhân lực sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, đảm bảo không xảy ra hiện tượng úng, ngập, thiếu nước tưới.

Hiện tại ngành nông nghiệp tỉnh đang tích cực phối hợp với các huyện, thành phố và chỉ đạo các công ty TNHH MTV Thủy lợi xây dựng kế hoạch cấp nước, chống úng cho từng vùng, từng hệ thống. Tăng cường kiểm tra hệ thống trục tiêu, luồng tiêu, chỉ đạo tổ chức khơi thông, giải phóng bèo rác, vật cản, đăng đó, chất thải, rác thải còn tồn đọng.

Với phương châm chủ động, kịp thời, chất lượng, hiệu quả, tin tưởng rằng công tác tưới, tiêu úng nội đồng sẽ góp phần đảm bảo sản xuất vụ Mùa 2019./.

Đức Thiện

Tệp đính kèm