Cập nhật: 03/09/2019 16:34:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, huyện Tam Đảo được thành lập từ tháng 5/2018 theo mô hình liên kết từ sản xuất, đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Hiệu quả bước đầu của mô hình này đã góp phần nâng cao giá trị và giúp bà con nông dân chủ động về đầu ra cho sản phẩm.

Sau một thời gian sản xuất thử nghiệm, từ tháng 1/2019, những lô sữa chua, sữa chua nếp cẩm, sữa chua uống, sữa thanh trùng, bánh sữa... mang thương hiệu Bò sữa Tam Đảo đầu tiên đã được Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo chào hàng thị trường và đã dần khẳng định chất lượng, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Hiện trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã tiêu thụ khoảng 300 thùng sữa các loại. Đáng mừng là dù mới có mặt trên thị trường được 3 tháng song những sản phẩm mang thương hiệu sữa bò Tam Đảo không chỉ được người tiêu dùng trong tỉnh đón nhận mà còn mở rộng thị trường ra một số tỉnh, thành lân cận.

Để người tiêu dùng trong tỉnh dễ dàng tiếp cận và tìm mua sản phẩm, hiện nay HTX đã mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm sữa Tam Đảo đồng thời tiếp tục thực hiện tốt quy trình sản xuất sữa để có sản phẩm chất lượng nhất. Theo đó Ban quản trị hợp tác xã thường xuyên cùng các cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp các hộ chăn nuôi là thành viên để hướng dẫn tư vấn kỹ thuật. Nhờ có nguồn sản phẩm chất lượng và đầu ra ổn định nên người chăn nuôi và hợp tác xã cùng được hưởng lợi.

Để giúp HTX chăn nuôi bò sữa Tam Đảo nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2019 Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã hỗ trợ các hộ  chăn nuôi bò sữa trong HTX áp dụng quy trình chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn VietGAP để đảm bảo chất lượng ngay từ nguồn nguyên liệu đầu vào; hỗ trợ lấy mẫu phân tích kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường. Đồng thời, tích cực liên hệ với các tỉnh bạn để hỗ trợ HTX trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hiệu quả ban đầu từ mô hình chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm của HTX chăn nuôi Bò Sữa Tam Đảo đã góp phần giúp người dân có thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập và tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh./.

Đức Thiện

Tệp đính kèm