Cập nhật: 24/10/2019 08:25:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm giúp nông dân hiểu và nắm được về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) để sản xuất ra sản phẩm an toàn. Năm 2019, Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp học IPM trên cây ăn quả. Trong đó lớp học APM trên cây bưởi tại huyện Vĩnh Tường đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Lớp học về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây bưởi được tổ chức tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường với 35 học viên là những cán bộ nông nghiệp các xã có diện tích trồng bưởi, và những nông dân tiêu biểu trong Hội trồng bưởi huyện Vĩnh Tường. Lớp học được diễn ra từ ngày 13/3 - 25/11/2019. Với những nguyên tắc: Trồng cây khỏe; Thăm vườn thường xuyên; Bảo vệ ký sinh thiên địch; Nông dân trở thành chuyên gia. Lớp học đã trang bị cho các học viên các kiến thức về điều tra, phân tích hệ sinh thái; Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi với những thí nghiệm trực quan tại thực địa để giúp cán bộ nông nghiệp và người nông dân có thể áp dụng ngay tại diện tích bưởi của địa phương và gia đình mình.

Qua lớp học đã góp phần tăng hiệu quả và hạn chế việc sử dụng hóa chất  trên đồng ruộng như phân bón, thuốc BVTV và các hóa chất khác,… Qua đây góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo chất lượng nông phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân trồng bưởi, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống cho người dân nông thôn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường có gần 100 ha diện tích trồng bưởi. Trong đó, diện tích bưởi Diễn của huyện là gần 50 ha. Diện tích trồng bưởi tập trung không nhiều, diện tích có quy mô 0,5 ha/hộ trở lên khoảng 18 hộ; xã Vĩnh Ninh có diện tích trồng nhiều nhất là 12 ha, còn lại rải rác ở các xã như Phú Đa, Phú Thịnh, Vĩnh Thịnh, Cao Đại, Tuân Chính, Ngũ Kiên... Việc tiêu thụ sản phẩm bưởi quả ở Vĩnh Tường vẫn chủ yếu theo hình thức nhỏ lẻ, thông qua thương lái; sản phẩm làm ra còn mang tính chất tự cung tự cấp, chưa hình thành được vùng hàng hóa.

Thông qua lớp học IPM trên cây bưởi đã góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của người dân về chăm sóc cây bưởi theo hướng an toàn. Qua đây từng bước hình thành vùng trồng bưởi hàng hóa tập trung và có thương hiệu của huyện Vĩnh Tường./.

Đức Thiện 

Tệp đính kèm