Cập nhật: 12/12/2019 09:43:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Kỳ họp thứ mười bốn, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong 2 ngày, từ ngày mùng 9 đến hết ngày 10/12 đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 và quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội. 


Với sự chuẩn bị chu đáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các tổ Đại biểu HĐND tỉnh, sáng ngày 9/12, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVI đã chính thức khai mạc. Khai mạc kỳ họp, đồng chí Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh đến kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH của tỉnh năm 2019 và chỉ rõ những nội dung quan trọng HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận và thông qua tại kỳ họp.


Báo cáo tình hình KT-XH của tỉnh năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 do đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp nêu rõ: trong năm 2019, KT-XH của tỉnh đạt một số kết quả quan trọng. Tăng trưởng kinh tế đạt 8,05%. Tổng thu ngân sách ước đạt hơn 32.400 tỷ đồng, tăng 16,8% so với dự toán, trong đó thu nội địa ước đạt 28.500 tỷ đồng. Thu hút đầu tư tăng cao so với cùng kỳ với 670 triệu USD vốn đầu tư FDI và hơn 13,5 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư DDI.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 2,4 vạn lao động, tăng 6,2% so với kế hoạch, trong đó có 2.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. An ninh quốc phòng được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Trên cơ sở kết quả năm 2019, UBND tỉnh đề ra nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu năm 2020 phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 8-8,5%; tổng thu ngân sách đạt 33.500 tỷ đồng; thu hút 500 triệu USD vốn đầu tư FDI và 5.500 tỷ đồng vốn đầu tư DDI; giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%; giải quyết việc làm cho 22.000 lao động.


Tại kỳ họp thứ mười bốn, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian cho việc thảo luận về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Các đại biểu đề nghị trong năm 2020 cần tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư, hạn chế tình trạng chuyển nguồn; phát huy hiệu quả vốn đầu tư công và thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh; thu hút đầu tư có chọn lọc với các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác giải quyết việc làm đối với người dân dành đất phát triển công nghiệp; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đảm bảo nước sạch cho người dân nông thôn; tổ chức thi tuyển bổ sung giáo viên cho các bậc học.

Cùng với đó, các đại biểu đề nghị cần ban hành và hướng dẫn tiêu chuẩn chính quyền cơ sở vững mạnh để địa phương triển khai; giải quyết những khó khăn vướng mắc khi triển khai công an chính quy về cấp xã; công tác tổ chức cán bộ trước Đại hội Đảng cấp cơ sở; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; đầu tư nhà máy xử lý rác thải giải quyết ô nhiễm môi trường nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn triển khai các dự án; tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển khoa học công nghệ phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phiên giám sát chuyên đề tại kỳ họp về tình hình sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn nông thôn có nhiều nét đổi mới khi báo cáo giám sát tại kỳ họp lần đầu tiên thể hiện bằng những hình ảnh trực quan sinh động, giúp đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh có góc nhìn rõ nét hơn về thực trạng tình hình sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn nông thôn tỉnh thời gian qua, nguyên nhân và những giải pháp thời gian tới.


Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và Sở NN&PTNT, 2 đơn vị chủ đầu tư hầu hết các dự án cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh đã làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới để khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình cấp nước tập trung và tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu đã tập trung chất vấn thẳng thắn về những nội dung liên quan đến lĩnh vực Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể là các nội dung liên quan đến bố trí công an chính quy về xã; biên chế cho ngành giáo dục, y tế; tinh giản biên chế, thu hút trọng dụng nhân tài.

Giải quyết tình trạng vốn đầu tư phải chuyển nguồn qua các năm còn lớn; trả nợ xây dựng cơ bản cấp xã; cơ cấu đầu tư; chi đầu tư phát triển, an sinh xã hội; kinh phí tái định cư, giải phóng mặt bằng khu lễ hội Tây Thiên; giải pháp đạt mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có 9,500 doanh nghiệp hoạt động là những nội dung được đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư.


Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, Kỳ họp thứ mười bốn, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp và bế mạc kỳ họp. HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 23 Nghị quyết quan trọng, tác động trực tiếp đến sự phát triển KT-XH năm 2020 và lĩnh lực đầu tư phát triển, an sinh xã hội. Bế mạc kỳ họp, đồng chí Trần Văn Vinh nhấn mạnh: kỳ họp thứ mười bốn có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá làm rõ những kết quả đạt được trong năm 2019, thảo luận đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Trần Văn Vinh đề nghị sau kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND tỉnh sớm xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết đến các tầng lớp nhân dân; phản ánh kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri tới các cơ quan chức năng; tăng cường giám sát và đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các Nghị quyết của HĐND tỉnh./.

Phương Liên

Tệp đính kèm