Cập nhật: 12/11/2018 09:26:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đã từng chiến đấu oanh liệt tại chiến trường miền Nam Việt Nam, thế nhưng người lính ấy bây giờ đang trải qua cuộc sống khó khăn. Bệnh tật bủa vây, kinh tế gia đình ngày một kiệt quệ. Đó chính là hoàn cảnh của gia đình ông Đỗ Bá Phúc, thôn Tam Đa, xã Lãng Công, huyện Sông Lô.

Ông Đỗ Bá Phúc sinh ra và lớn lên tại xã Lãng Công - một vùng quê nghèo thuộc huyện Sông Lô. Trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh, ông cùng các thanh niên trong xã đã xung phong ra trận, chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, ông trở về quê làm kinh tế và lập gia đình. Cứ tưởng cuộc sống của ông từ đây sẽ an nhàn và đầm ấm bên gia đình nhỏ khi người con trai đầu long là Đỗ Bá Đức ra đời và sau đó là 4 cô con gái. Nhưng thật éo le, sau một trận sốt cao, người con trai ấy thần kinh lại không bình thường. Từ đây sóng gió liên tiếp đổ dồn lên đôi vai người lính năm xưa. Khó khăn chồng chất khó khăn khi năm 2001, vợ ông đột ngột qua đời và cũng kể từ đó sức khỏe của ông cũng giảm sút rõ rệt. 

Năm 1988, một trận bão to đã khiến ngôi nhà của ông bị đổ, tất cả giấy tờ ông mang về từ chiến trường cũng cũng trở thành bùn đất. Do đó, tuy vất vả nhưng ông vẫn chưa nhận được trợ cấp nào cho gia đình chính sách.

Một thân một mình cảnh gà trồng nuôi con, tuy vất vả nhưng vì các con, ông vẫn miệt mài lam lũ kiếm từng miếng cơm manh áo để cho các con có cuộc sống tốt hơn. Thế rồi cuộc sống của ông cùng “tạm ổn” khi các con lần lượt lập gia đình và cậu con trai cả cũng có một mái ấm riêng và sinh được 2 người con. Nhưng đây cũng là lúc ông chính thức gục ngã khi bênh gout và bệnh suy thận ngày một nặng, đến ngay cả việc đi lại đối với ông cũng khó khăn. Giờ đây, mọi việc trong gia đình đều phải trông cậy vào cô con dâu với công việc làm thuê làm mướn trong xã, mức thu nhập chỉ được 1,5 đến 2 triệu đồng một tháng.

Thu nhập gia đình không có gì ngoài mấy con gà, con bò trong khi bệnh của ông Phúc ngày một nặng, có tháng đi viện tới 4 lần khiến kinh tế gia đình ông ngày càng trở nên kiệt quệ. Cả một đời người lính trung chinh, kiên cường không gục ngã trước quân thù, nay lại đang như ngọn nến leo lét trước cuộc đời đầy giông bão.

Mọi sự quan tâm chia sẻ giúp đỡ xin gửi về địa chỉ Ông Đỗ Bá Phúc, thôn Tam Đa, xã Lãng Công huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc hoặc Quỹ tấm lòng nhân ái, Đài PT-TH Vĩnh Phúc, số tài khoản 42510000688369, tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh Vĩnh Phúc./.

Tệp đính kèm