Cập nhật: 26/02/2019 15:29:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bố mẹ mất sớm, nhà cửa thì bị một trận lũ lụt cuốn trôi, 5 anh em Mùa A Chản phải sống trong cảnh ly tán, người vào trại trẻ mồ côi, người được nhận nuôi. Thế nhưng không đầu hàng trước những khó khăn, cậu học trò Mùa A Chản đang từng ngày nỗ lực, cố gắng trong ngôi trường THPT Nguyễn Viết Xuân với mong muốn thay đổi số phận, anh em đoàn tụ.

Nhắc tới Mùa A Chản là nhắc tới một cậu học trò với nghị lực vượt khó phi thường. Là người dân tộc Mông của Tỉnh Điện Biên, Mùa A Chản có hoàn cảnh gia đình hết sức éo le. Bố em mắc bênh hiểm nghèo mất sớm, không lâu sau mẹ em cũng qua đời vì tiền sản giật. Sớm mất đi tình cảm của bố mẹ, 5 anh em Chản phải nương tựa vào nhau mà sống. Thế nhưng số phận nghiệt ngã tiếp tục ập tới gia đình Mùa A Chản, một trận lũ quét đã lấy đi ngôi nhà – nơi nương tựa duy nhất của 5 anh em Chản. Và cũng kể từ đây, 5 anh em Mùa A Chản phải sống trong cảnh ly tán. Anh cả tìm đường làm ăn, 2 em út được bà con trong xóm nhận nuôi, còn Chản và một người anh phải gửi vào trại trẻ mồ côi.

Biết đến và thương cảm trước số phận éo le của Mùa A Chản, bà Nguyễn Thị Tròn ở xã Đồng Văn huyện Yên Lạc đã quyết đinh nhận đỡ đầu, và xin cho em về gia đình chăm sóc. Mặc dù điều kiện gia đình không khá giả là mấy, nhưng quyết định của bà Tròn được các con trong gia đình đồng lòng ủng hộ. Các con bà đã khôn lớn và đều đi làm ăn xa hết, do đó kể từ khi Chản về đây, bà cũng vui vẻ, cười nói nhiều hơn bởi có người trò chuyện, phụ giúp bà việc nhà. Hằng ngày, 2 bà cháu Chản thường lấy bao tải về may rồi bán cho các nhà hàng, công ty nhỏ lẻ để lấy tiền thêm thắt cho sinh hoạt.

Về đây em được xin vào học tại trường THPT Nguyễn Viết Xuân, đây là một trong những ngôi trường giàu thành tích của huyện Vĩnh Tường. Mặc dù mới bước vào môi trường học tập mới với nhiều sự khác lạ so với trước, nhưng Chản đã nỗ lực rất nhiều, nhanh chóng hòa nhập với bạn bè, bắt kịp theo kiến thức. Với bản tính hiện lành chịu khó, tại đây, em được bạn bè và thầy cô giáo yêu mến, quan tâm, và giúp đỡ rất nhiều trong học tập.

Sau mỗi giờ học miệt mài bên sách vở, vào những ngày nghỉ em lại tranh thủ phụ giúp bà làm mọi việc trong gia đình như quét nhà, nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo và may bao tải. Với em, những khó khăn, gian nan đó cũng chính là cách để em rèn luyện bản thân, vươn lên bằng chính sức lực của mình; đặc biệt, để không phụ lòng mong mỏi của bà Tròn, bạn bè và thầy cô đã luôn yến mến và giúp đỡ mình.

Mọi sự quan tâm chia sẻ giúp đỡ xin gửi về địa chỉ Em Mùa A Chản, lớp 11A1, trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc hoặc Quỹ tấm lòng nhân ái, Đài PTTH Vĩnh Phúc, số tài khoản 42510000688369, tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh Vĩnh Phúc./.

Tuấn Anh

 

Tệp đính kèm