Cập nhật: 18/12/2018 13:52:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lập nghiệp vẫn luôn là con đường đầy thử thách trông gai đối với rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Chúng tôi đã được nghe về câu chuyện khởi nghiệp của chị Chu Thị Thu Hương ở thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên qua nhiều người song chỉ khi ngồi nghe những lời tâm sự từ chính chị chúng tôi mới cảm nhận rõ hơn về những khó khăn, mất mát và nghị lực phi thường của người phụ nữ trẻ này.

Xuất thân từ gia đình thuần nông nghèo, đông anh em, học xong cao đẳng chuyên ngành chăn nuôi thú ý, chị Hương xin được vào làm tại Công ty giống lợn miền Bắc - Tam Đảo. Làm nhân viên kỹ thuật vất vả mà lương tháng chẳng được bao nhiêu, muốn giúp đỡ gia đình mà không có điều kiện. Ước mơ được làm chủ mình, được khẳng định chính bản thân mình là động lực để chị Hương quyết định nghỉ việc để rẽ sang một hướng đi hoàn toàn khác, đó là kinh doanh.

Chị bắt đầu kinh doanh với số vốn trong tay khá khiêm tốn, chỉ có 3,9 triệu đồng. Đó là toàn bộ vốn liếng suốt mấy năm đi làm chị tích cóp được. Vốn ít cộng thêm với việc chẳng có kinh nghiệm gì trong việc kinh doanh nên chị chỉ có thể buôn bán nhỏ tại nhà. Việc buôn bán bước đầu cũng khá thuận lợi đối với chị song một biến cố lớn đã xảy ra khiến chị gần như gục ngã. Mùng 5 tết năm 2008, căn nhà thuê vừa để ở vừa để bán hàng của chị bị chập điện thiêu rụi hoàn toàn trong biển lửa. Vừa gây dựng được một cửa hàng nho nhỏ thì chị lại quay về con số không. Có lẽ số phận đang thử thách ý chí vượt khó của chị. Trong cơn khốn khó nhất gia đình chính là chỗ dựa, là nguồn động viên an ủi lớn nhất của chị.

Cũng phải mất một thời gian chị mới có thể bình tâm trở lại sau vụ cháy năm đó. Chị Hương lại bắt đầu gây dựng lại sự nghiệp với 5 triệu đồng, đây là số tiền mà bố mẹ chị đã bán đi những thứ giá trị nhất trong nhà. Chị bảo rằng, chị bị mất phương hướng và để bình tâm tìm được hướng đi cho mình, sách chính là người bạn của chị khi đó. Những cuốn sách kinh doanh, học làm giàu chị nghiền ngẫm hàng đêm đã giúp chị vượt qua được cú sốc, mở ra ánh sáng cho chị, giúp chị định hình lại được con đường chị cần phải đi.

Có thể nói có được thành công như ngày hôm nay, ngoài ý chí, nghị lực, yếu tố quyết định chính là sự nhạy bén, khả năng tư duy bắt kịp với xu thế của xã hội. Và trời phú cho chị khả năng nhanh nhạy đó, bởi chị có thể nhìn người cạnh mình làm việc và nắm được cơ hội để mình chen chân vào chính mặt hàng mà người ta đang bán. Và chị đến với ngành hàng chăn ga gối đệm và đồ gỗ cũng chính bởi khả năng ấy.

Đi lên từ khó khăn, xây dựng được một chuỗi cửa hàng có uy tín tại địa phương là thành công bước đầu trong suốt 10 năm phấn đấu không ngừng của chị. Một năm có 365 ngày thì chị chỉ có 1 vài ngày nghỉ đó là những ngày tết cổ truyền. Còn lại, mỗi ngày của chị bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc vào 10h đêm. Chỉ cần còn khách là chị còn phục vụ. Và đối với chị trung thực chính là yếu tố giúp chị thành công cho đến ngày hôm nay. Chẳng thế mà khách hàng của chị dù ở xa vẫn tìm về tận cửa hàng để đặt mua đồ. Đặc biệt chị còn là 1 trong những người đi tiên phong trong việc hỗ trợ tài chính cho những khách hàng muốn sắm đồ dùng mà khả năng tài chính còn có hạn. Chị bảo vì xuất thân trong một gia đình nghèo nên chị hiểu được khả năng cũng như mong muốn của người nghèo. Chính vì vậy chị luôn muốn tạo điều kiện để những người có thu nhập thấp vẫn có thể được mua sắm một cách thoải mái nhất.

Hơn chục năm lăn lộn trên thương trường, từ một sạp hàng nho nhỏ, đến nay chị Hương đã gây dựng được một thương hiệu uy tín tại địa phương, thế nhưng chị lại thấy cái được lớn nhất của mình chính là giữ trọn được chữ tín, sự trung thực thật thà. Và đây chính là yếu tố quyết định để chị đứng vững trên thương trường vốn luôn cạnh tranh khốc liệt. Hiện chị đang là chủ sở hữu của một chuỗi 3 cơ sở kinh doanh đỗ gỗ, nội thất, chăn ga gối đệm rộng hàng ngàn mét vuông, với số vốn lên đến hơn 6 tỷ đồng. Chị cũng đang tạo việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập ổn định. Công nhân làm việc cùng chị Hương đều là những người đã gắn bó, đồng cam cộng khổ với chị từ những ngày đầu khởi nghiệp. Họ làm việc, yêu mến và tin tưởng chị, cùng chị chinh phục từng mục tiêu phía trước.

Đến nay, có thể nói chị Hương đã khá thành công trên thương trường song bản thân chị vẫn không ngừng học hỏi và không cho phép bản thân mình nghỉ ngơi. Chỉ cần có thời gian rảnh rỗi là chị lại nghiên cứu sách để bồi dưỡng thêm kiến thức xã hội cũng như kinh doanh. Với chị sách chính là một kho kiến thức vô tận và chính từ những cuốn sách này, chị đúc rút ra được rất nhiều những kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp của mình.

Tham vọng không có nghĩa là tham lam. Tự nhận mình là người có tham vọng, chị Chu Thị Thu Hương mặc dù cũng khá hài lòng với những thành quả hôm nay mà mình có được song chị vẫn đang có rất nhiều dự đinh ấp ủ và mong muốn thực hiện được. Thương hiệu nội thất Tuấn Hương là cơ nghiệp của chị cùng người chồng vất vả gây dựng nên vẫn chưa phải là lớn, chị muốn mở rộng và kinh doanh thêm những mặt hàng cao cấp hơn để đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng và trên hết chị muốn thương hiệu của mình phải vươn xa hơn nữa.

Những giọt nước mắt của một người phụ nữ từng trải rơi xuống khi nhắc đến những biến cố của con đường kinh doanh cũng như khí nhắc đến lý do mà chị muốn làm giàu thì chúng tôi tin rằng chị sẽ thực hiện được những ước mơ của mình. Chúc cho chị Chu Thị Thu Hương sẽ sớm hoàn thành những hoài bão của mình bởi sự nỗ lực cùng nghị lực chính là bằng chứng rõ nhất cho sự quyết tâm của chị.

Thu Hương

Tệp đính kèm