Cập nhật: 31/12/2018 09:37:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Con đường mang tên một vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Hậu Lý trong lịch sử Việt Nam, đó là vị Hoàng đế Lý Thái Tổ và con đường mang tên ông tại thành phố Vĩnh Yên.

Lý Thái Tổ tên húy là Lý Công Uẩn, là vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Hậu Lý trong lịch sử Việt Nam, trị vì 20 năm, từ năm 1009 đến khi qua đời năm 1028. Ông sinh năm 974, là người ở hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp, lộ Bắc Giang (nay là xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Chính sử chép, mẹ ông người họ Phạm mà theo truyền thuyết ở làng Dương Lôi (Tiên Sơn, Bắc Ninh) là Phạm Thị Ngà. Khi lên ba tuổi, bà đem ông cho sư Lý Khánh Văn, trụ trì chùa Cổ Pháp làm con nuôi (vì thế ông mang họ Lý) và được đặt tên là Lý Công Uẩn. Lý Công Uẩn đi tu từ đó. Ông đã được sư Vạn Hạnh ở chùa Lục Tổ (còn gọi là chùa Cổ Pháp) nuôi nấng, dạy bảo. Sau đó ông vào kinh đô Hoa Lư làm quan nhà Tiền Lê (thời vua Lê Đại Hành), thăng đến chức Tả thân vệ Điện tiền Chỉ huy sứ - một chức quan võ chỉ huy quân đội bảo vệ kinh đô. Ông nổi tiếng là người liêm khiết và được giới Phật giáo ủng hộ. Năm 1005, sau khi Lê Đại Hành mất, các hoàng tử tranh ngôi, Thái tử Long Việt lên ngôi chỉ mới ba ngày thì bị Lê Long Đĩnh giết.

Sau một thời gian trị vì tàn bạo, Lê Long Đĩnh chết vào năm 1009. Lúc bấy giờ, giới Phật giáo với các vị cao tăng danh tiếng như sư Vạn Hạnh đang có uy tín trong xã hội và trong triều đình cùng quan đại thần là Đào Cam Mộc đưa Lý Công Uẩn lên làm vua vào ngày 2/11 năm Kỷ Dậu, tức ngày 21/11/1009 tại kinh đô Hoa Lư (Ninh Bình). Lý Công Uẩn là người sáng lập vương triều Nhà Lý, lấy hiệu là Lý Thái Tổ, đặt niên hiệu là Thuận Thiên. Lý Thái Tổ là một vị vua hiền từ, rất lo cho dân. Với cương vị Hoàng đế sáng lập vương triều, nhà vua trước hết lo xây dựng vương triều, củng cố chính quyền trung ương.

Trong lịch sử dân tộc, Lý Thái Tổ đã làm nên một việc vĩ đại đó là quyết định dời đô về Thăng Long. Việc định đô ở Thăng Long vào năm 1010 của Lý Thái Tổ là cột mốc lớn mở đầu lịch sử Thăng Long - Hà Nội, đánh dấu bước ngoặt của lịch sử đất nước. Vua Lý Thái Tổ được chính sử đánh giá là "khoan thứ, nhân từ, tinh tế, hoà nhã, có lượng đế vương". Để tưởng nhớ công lao của vị vua tài giỏi, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã đặt tên ông cho các địa danh, cũng như những con đường.

Đường Lý Thái Tổ có độ dài khoảng hơn 2km, chạy song song với tuyến đường sắt qua địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Điểm đầu nối với Quốc lộ 2B (Đường Kim Ngọc), điểm cuối  nối với Quốc lộ 2B (đoạn vòng xuyến - ngã 5 thuộc phường Khai Quang).

Tuy là một trong những con đường mới được khai thác và đi vào hoạt động, nhưng con đường mang tên Lý Thái Tổ lại có một vai trò rất quan trọng trong lộ trình đưa Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và thành phố Vĩnh Phúc vào năm 2020. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông đồng bộ...đó cũng chính là một trong những điều kiện cần để tỉnh Vĩnh Phúc hội nhập và phát triển.

Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, đường Lý Thái Tổ đã góp phần giảm thiểu một lượng lớn phương tiện qua lại đoạn đường quốc lộ 2B qua nội thành, đặc biệt là nó đã tạo thuận lợi cho người lao động ở các Khu Công nghiệp, cũng như các cán bộ công chức, viên chức lưu thông qua đây một cách dễ dàng hơn khi tới cơ quan, đơn vị làm việc mà không lo tắc đường.

Đường Lý Thái Tổ cũng là con đường dẫn lối đưa chúng ta đến với nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh để giao dịch công việc như: Chi Cục phòng chống tệ nạn xã hội, Chi Cục Kiểm lâm, Liên đoàn Lao động tỉnh, Thanh tra tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi...

Là một trong những con đường được tỉnh quan tâm đầu tư - đường Lý Thái Tổ luôn được du khách xa gần nhận định là một con đường đẹp và thơ mộng: vì ở đây có tuyến đường sắt song song chạy qua; nơi đó có trụ sở làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là có 2 hồ nước sạch, đẹp nhất Vĩnh Yên...Tất cả góp phần tạo nên điểm nhấn, bộ mặt của thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong xu thế hội nhập và phát triển...

Bâng khuâng, sao xuyến, xen lẫn niềm tự hào...đó là cảm xúc trong mỗi chúng ta khi có dịp đi trên con đường mang tên vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Hậu Lý trong lịch sử Việt Nam - Lý Thái Tổ, để rồi dù chỉ qua nơi đây một lần, cũng luôn nhắc nhớ mỗi chúng ta về truyền thống yêu nước, cách mạng...ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Vũ Anh
Tệp đính kèm