Cập nhật: 31/08/2018 10:16:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Một tuyến đường với chiều dài gần 7km, chạy dài qua các phường Khai Quang, Liên Bảo, xã Định Trung và phường Tích Sơn thành phố Vĩnh Yên, đó là đường Nguyễn Tất Thành. Khi đi trên con đường này, trong lòng mỗi chúng ta luôn bồi hồi, xúc động nhớ về vị cha già kính yêu của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Gần nửa thế kỷ Bác đã đi xa nhưng tên Người vẫn sáng mãi với non sông Việt Nam.

Tháng 5-1901, ông Nguyễn Sinh Sắc thân sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh đậu phó bảng khoa thi Hội năm Tân Sửu. Tháng 9 -1901, ông chuyển về sống ở quê nội xã Kim Liên. Theo tục lệ, ông Nguyễn Sinh Sắc được làng Kim Liên đón về và được làng cấp đất công, xuất quỹ làm cho một ngôi nhà. Nhân dịp này ông Nguyễn Sinh Sắc đã làm "lễ vào làng" cho hai con trai với tên mới: Nguyễn Tất Đạt (tức Nguyễn Sinh Khiêm), Nguyễn Tất Thành (Tức Nguyễn Sinh Cung). Thành - Đạt là mong muốn của người cha đặt hy vọng vào hai người con của cụ.

Phải chăng tên gọi Nguyễn Tất Thành cũng bắt đầu từ đó và đây cũng là một trong những bằng chứng sinh động nhất về cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã dành trọn cuộc đời vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có hơn 30 năm hoạt động ở nước ngoài. Người qua 4 châu lục, 3 đại dương, đặt chân lên gần 30 nước và làm nhiều nghề khác nhau. Trong điều kiện hoạt động cách mạng bí mật, Người đã phải thay đổi họ tên rất nhiều lần. Từ Nguyễn Sinh Cung, đến tên gọi Văn Ba khi Người ra đi tìm đường cứu nước, rồi trở thành Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, Người đã dùng nhiều tên gọi, bí danh và bút danh khác nhau.

Đường Nguyễn Tất Thành có thể coi là một trong những con đường dài nhất trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên với gần 7km, chạy qua địa phận của 3 phường và 1 xã đó là: Phường Khai Quang, phường Liên Bảo, phường Tích Sơn và xã Định Trung thuộc thành phố Vĩnh Yên. Đây là một trong số những con đường nằm ở vị trí rất đẹp và thơ mộng, được ví là cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố...

Vòng xuyến quốc lộ 2, là điểm đầu của đường Nguyễn Tất Thành, chạy qua địa bàn phường Khai Quang. Đây là đoạn đường mà hình ảnh một trung tâm công nghiệp của tỉnh được hiện lên rõ nét nhất. Với trên 50 công ty, doanh nghiệp lớn, nhỏ trong nước và liên doanh nước ngoài chủ yếu là các mặt hàng sản xuất về May mặc, Cơ khí, Điện - Điện tử... tất cả đều quy tụ tại đây và tạo nên sự sầm uất, nhộn nhịp của phố phường.

Chỉ tính trên con đường Nguyễn Tất Thành qua địa bàn phường Khai Quang này, có khoảng hơn 200 hộ dân, trong đó có các hộ đã từng sinh sống lâu đời, số còn lại là từ các nơi khác đến đây thuê làm ăn, sinh kế... loại hình kinh doanh chính ở đây là nhà trọ cho công nhân và các dịch vụ nhà hàng ăn uống...

Từ ngã 5 Gốc Vừng đến ngã 4 thôn Đậu là địa bàn xã Định Trung, nơi tuyến đường Nguyễn Tất Thành đi qua. Tại đây ước khoảng trên 20 hộ làm nghề kinh doanh, thương mại dịch vụ với các ngành nghề như: Vận tải hành khách, cơ khí xây dựng, sửa chữa, cà phê, nhà hàng... trong số đó có những hộ đã sinh sống ở đây từ lâu đời, số còn lại họ mới ra đây làm ăn kinh doanh. Một tinh thần trách nhiệm với địa phương sở tại, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, mà trên hết là sự đoàn kết, gắn bó giúp nhau cùng phát triển kinh tế làm giàu cho quê hương luôn là một nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây.

Địa bàn phường Tích Sơn trên con đường này được tính từ đường tàu giáp khu VHNT bao gồm: Trường VHNT, Đoàn NT Ca múa nhạc tỉnh, Nhà hát Chèo Vĩnh Phúc cho đến ngã 4 - T50. Ở đây có khoảng sấp xỉ 20 doanh nghiệp, cùng với 1 số đơn vị cơ quan nhà nước. Phần lớn các doanh nhiệp là ngành nghề công nghiệp sửa chữa ô tô và thương mại dịch vụ...

Yêu nghề, gắn bó với nghề và đặc biệt là không quên trách nhiệm trong việc gìn giữ bảo vệ và xây dựng tuyến đường, tuyến phố văn minh, để mãi xứng danh là những người con được sống, làm việc trên con đường mang tên Bác kính yêu, luôn là suy nghĩ của chính quyền và người dân nơi đây.

Vũ Anh

Tệp đính kèm