Cập nhật: 01/02/2023 08:47:00
Xem cỡ chữ

Văn hóa giao thông có thể hiểu là những hành vi ứng xử đúng pháp luật theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Tại Vĩnh Phúc, thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông được chú trọng.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay và hiệu quả, góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.

Với gần 70% các em học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, và xe máy có phân phối nhỏ đến trường, vào các buổi sáng, đội an toàn giao thông của Trường THPT Nguyễn Thái Học, thành phố Vĩnh Yên đều cắt cử các thành viên làm công tác điều tiết, phân luồng giao thông, tuyên truyền nhắc nhở đối với các trường hợp học sinh trong trường chưa nghiêm túc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông.

Với quan điểm đảm bảo an toàn cho học sinh được đặt lên hàng đầu, những năm qua, công tác xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh luôn được nhà trường chú trọng. Thông qua các chương trình giáo dục trên lớp, hoạt động ngoại khóa, hệ thống loa trong trường, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền đến học sinh về Luật Giao thông đường bộ, các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Cùng với đó, nhà trường tổ chức cho các em học sinh ký cam kết tuân thủ nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, coi việc thực hiện ATGT là một nội dung thi đua trong năm học. Với mỗi học sinh vi phạm đều được nhắc nhở, chấn chỉnh trước Cờ đầu tuần nên không có trường hợp tái phạm. Nhờ đó, từ đầu năm học và trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, nhà trường không ghi nhận trường hợp học sinh vi phạm Luật an toàn giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông sẽ góp phần tạo cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, an toàn và thân thiện cho con người. Qua đó, kêu gọi mọi người tự giác bảo vệ tính mạng, tài sản và sức khỏe của chính mình bằng những hành động hết sức thiết thực khi tham gia giao thông.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng đến xây dựng văn hóa giao thông ngay từ trong các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên và phụ huynh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông./.

Phương Liên