Cập nhật: 22/02/2023 10:11:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay đang diễn ra khá phổ biến như: đi mô tô, xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi, trở nhiều người trên một xe, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi dàn hàng ngang trên đường… gây mất an toàn giao thông.

Thực tế cho thấy, trong số học sinh vi phạm luật giao thông có nhiều em chưa đủ tuổi sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Thực trạng này rất đáng lo ngại, là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tai nạn giao thông trong học sinh tăng cao. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người đủ từ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy dưới 50cc (bao gồm xe máy điện) mà không cần có giấy phép lái xe. Do đó, nhiều năm trở lại đây, nhiều gia đình đã trang bị cho con, em mình những chiếc xe máy phân khối nhỏ làm phương tiện để tới trường. Tuy phân khối nhỏ nhưng tốc độ có thể đạt tới tối đa 60km/h, mỗi khi xuất hiện trên đường khiến người dân cảm thấy bất an bởi đây là loại phương tiện không yêu cầu người điều khiển phải có bằng lái nên phần lớn người đi xe đều là các thiếu niên chưa hiểu hết luật giao thông, ý thức tham gia giao thông cũng chưa cao, vì vậy nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông là rất lớn.

Theo ghi nhận thực tế tại một số điểm trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh, tình trạng học sinh vi phạm luật an toàn giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Đây cũng đang là bài toán khó cho các nhà trường trong việc quản lý vấn đề an toàn giao thông cho các em học sinh.

Thu Thủy