Cập nhật: 07/04/2023 09:47:00
Xem cỡ chữ

Nắm bắt lợi thế về điều kiện tự nhiên riêng có, nhiều hộ dân quanh khu vực núi Thét, xã Hải Lựu huyện Sông Lô đã lựa chọn nghề nuôi ong và sản xuất mật ong để nâng cao thu nhập. Đặc biệt, mới đây sản phẩm Mật ong núi Thét được chọn là sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Từ đây, mở ra cơ hội để các hộ nuôi ong trên địa bàn xã xây dựng và phát triển thương hiệu của sản phẩm.

Nghề nuôi ong lấy mật đã xuất hiện trên địa bàn xã Hải Lựu từ nhiều năm trước song chủ yếu là tự phát. Sản phẩm làm ra chủ yếu để phục vụ nhu cầu của người dân. Những năm gần đây, nhận thấy mô hình nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế cao, vốn đầu tư ít, rủi ro thấp, chính quyền địa phương đã vận động người dân tham gia nhiều lớp tập huấn, học hỏi kỹ thuật chăm sóc cũng như định hướng cho quá trình phát triển; đồng thời, thành lập Hội nuôi ong núi Thét nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất, nâng cao chất lượng mật ong.

Hiện nay, Hội nuôi ong núi Thét, xã Hải Lữu đã có trên 20 thành viên. Người ít nhất cũng có vài chục đàn, người nuôi nhiều lên tới 200 đàn. Việc duy trì nuôi ong lấy mật cũng đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình. Từ đây góp phần giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn.

Để mật ong núi Thét có thể khẳng định thương hiệu trên thị trường, ngoài việc tăng cường quảng bá sản phẩm, thời gian tới xã Hải Lựu sẽ tập trung vận động các hội viên tăng cường học hỏi kinh nghim, nghiên cứu và xây dựng mô hình nuôi ong theo hướng sản xuất hàng hóa, lấy chất lượng làm thước đo giá trị của sản phm./.

Đức Thiện