Cập nhật: 04/05/2023 09:04:00
Xem cỡ chữ

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ, trong những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã chủ động hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Tạo điều kiện hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp tiếp cận và hưởng thụ các hỗ trợ của nhà nước, tăng cường tiềm lực nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ để từ đó hoạt động có hiệu quả, mở rộng quy mô, ngày càng phát triển, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước.

Công ty TNHH Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Xuyên được thành lập ngày 08/9/2010, lĩnh vực hoạt động chủ yếu về nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nghiên cứu và sản xuất thực nghiệm các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm trình diễn, chuyển giao công nghệ. Năm 2016, Công ty đã phối hợp với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia, các Viện, đơn vị nghiên cứu đầu ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH AVALVE (Hàn Quốc) xây dựng mô hình nghiên cứu, trồng thử nghiệm Sâm Hàn Quốc và một số giống Sâm quý bản địa Việt Nam ứng dụng công nghệ Smart Farm - Nông trại thông minh của Hàn Quốc với diện tích 300m2. Sau 3 năm trồng thử nghiệm, các giống Sâm đã sinh trưởng, phát triển tốt và là nguồn nguyên liệu quý trong chế biến, sử dụng trong lĩnh vực dược phẩm, sản xuất thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ uống… Từ kết quả tích cực ban đầu, Công ty sẽ chuyển giao, ứng dụng nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và hướng tới các tỉnh, thành phố trong cả nước và sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp tuần hoàn hữu cơ, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn, có giá trị kinh tế cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Để có được thành quả như vậy thì việc nắm rõ pháp lý về chuyển giao công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã giúp doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất kinh doanh. Và doanh nghiệp cũng mong muốn tiếp tục được hỗ trợ pháp lý để sản phẩm của doanh nghiệp mang thương hiệu riêng.

Tại Công ty TNHH nấm Phùng Gia ở xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên là một đơn vị chuyên trồng nấm với quy trình trồng, chăm sóc hoàn toàn hữu cơ. Nhờ được hỗ trợ tích cực về pháp lý đã giúp doanh nghiệp khoa học công nghệ này thành công. Sản phẩm nấm đùi gà và nấm yến của doanh nghiệp đã trở thành 1 trong 22 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh năm 2020. Quá trình sản xuất, công ty đã nghiên cứu ứng dụng hoàn thiện công nghệ tự động hóa nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng hiệu quả sản xuất nấm đùi gà, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp.

Thời gian tới, các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp tục thực hiện hỗ trợ pháp lý nhằm giúp các doanh nghiệp Khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ, hoạt động có hiệu quả, mở rộng quy mô, ngày càng phát triển, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước và nước ngoài./.

Thúy Hơn