Cập nhật: 07/05/2019 09:15:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những năm qua, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động cũng như việc phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Hiện nay, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đang là chỗ dựa tin cậy của công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh hiện có 133 Công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số trên 75.000 công nhân lao động. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Công đoàn các khu công nghiệp tham gia xây dựng và giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ban hành văn bản chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động để đối thoại và xây dựng giải pháp thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh; sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thực hiện tốt các chế độ và bảo đảm điều kiện làm việc cho người lao động được Công đoàn công ty TNHH công nghệ VHS, khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên xác định là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Cùng với đẩy mạnh sản xuất, Công ty TNHH Công nghệ VHS đã có nhiều chính sách phúc lợi chăm lo người lao động. Việc làm này đã góp phần tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó và tạo thêm niềm tin để người lao động yên tâm làm việc lâu dài tại công ty.

Hơn 6 năm làm việc, gắn bó với Công ty là khoảng thời gian đủ để một công nhân như anh Trần Văn Nam có thể thấu hiểu và cảm nhận sự quan tâm của công ty dành cho trên 240 công nhân đang làm việc tại đây. Hàng năm, Công ty phối hợp với tổ chức Công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Điều kiện làm việc liên tục được cải thiện, thu nhập của người lao động bảo đảm năm sau cao hơn năm trước. Điều này giúp anh Nam và nhiều lao động yên tâm làm việc và cố gắng hết mình có những sáng kiến xứng đáng với sự quan tâm, đãi ngộ của Công ty.

Từ việc xác định rõ nguồn lực con người là nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, Ban Giám đốc công ty đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn quan tâm tới đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động đặc biệt là những công nhân lao động có sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ VHS xác định song song với công tác tuyên truyền, vận động cần tăng cường hoạt động để khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn, giúp người lao động thấy được quyền và lợi ích của mình khi tham gia tổ chức Công đoàn. Cụ thể, Công đoàn đã tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đồng thời, phối hợp với bộ phận chuyên môn sắp xếp, bố trí việc làm đúng người, đúng việc, phù hợp với khả năng, chuyên môn từng người. Đến nay, công nhân được đóng BHXH, BHYT; được hỗ trợ tiền ăn ca, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Sau gần 2 năm thành lập, Công đoàn Công ty TNHH CDL Precision Technollogy Việt Nam được đánh giá là một trong những công đoàn tiêu biểu chăm lo và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho người lao động. Là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Hồng Kông, chuyên sản xuất và kinh doanh linh kiện điện tử cho điện thoại di động cung cấp cho tập đoàn Sam Sung - Hàn Quốc. Hiện công đoàn công ty có hơn 400 đoàn viên công đoàn.

Từ khi đi vào hoạt động, công ty đã thực hiện nghiêm và đầy đủ các chế độ về tiền lương, tiền thưởng, đóng BHXH, BHYT, BHTN cho toàn thể người lao động. Hiện lương bình quân của người lao động tại công ty là trên 4 triệu đồng/ người/ tháng. Không chỉ dừng ở tiền lương cơ bản, công ty còn hỗ trợ cho người lao động tiền chuyên cần, tiền ăn ca...

Không những chăm lo về đời sống vật chất, BCH Công đoàn phối hợp với Ban Lãnh đạo công ty còn chăm lo nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân như: tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; xây dựng khu nghỉ giải lao giữa ca cho công nhân viên, lao động với khuôn viên khang trang sạch đẹp, thân thiện với môi trường. Với những hoạt động thiết thực đã tạo niềm tin để nhân lên sự đoàn kết, gắn bó trong công ty; Công đoàn Công ty đã thực sự là ngôi nhà thứ 2 của người lao động. Ở đó mỗi người công nhân có được đồng lương ổn định, có được sự chia sẻ lúc khó khăn, có một sân chơi tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng.

Năm 2019, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp về việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động… Đặc biệt trong tháng công nhân năm 2019, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm động viên tinh thân cho công nhân lao động.

Thúy Hơn

Tệp đính kèm