Cập nhật: 23/05/2019 10:15:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tháng 5 về, trên khắp các con phố ở thành phố Vĩnh Yên, những cây Bằng lăng bắt đầu nở hoa - sắc tím của hoa khiến bao người bồi hồi, xao xuyến. Sắc tím thanh tao, dịu nhẹ - một sắc màu của sự thủy chung, ngây thơ của thuở học trò và cây bằng lăng tím mãi là kí ức đẹp đẽ trong lòng chúng ta mỗi khi ngắm nhìn, nhớ về.

Tháng năm về cõng trên vai nắng hè oi ả. Mùa hạ đến với bao cảm xúc hối hả tràn về. Ta bắt gặp tiếng ve sầu râm rang trong vòm lá, cơn mưa đầu mùa phút chốc rơi qua làm dịu mát không gian. Thoáng nghĩ vu vơ làm gợi đến trong ta biết bao kỷ niệm về những mùa hè yêu dấu trước đây. Nhớ sao cái tuổi học trò dại khờ lắm khi mơ mộng, nhớ cành Phượng Vỹ đơm hoa đỏ rực nơi góc sân trường, hay chợt khắc khoải sắc tím của Bằng Lăng mỗi khi hè đến.

Cùng với chùm phượng vĩ, Bằng lăng là sứ giả gọi hè về. Chẳng hiểu vì lẽ gì mà sắc tím lại được cả người phương Đông và phương Tây, từ khắp 5 châu 4 biển chọn là sứ giả của tình yêu chung thuỷ. Sắc tím, từ bao đời nay cứ quyến rũ, mơn man; đầy ma lực khiến cho ta cảm thấy sắc tím này như đong cả một trời thương nhớ.

Không kiêu sa, đài các như mimôsa; không mảnh mai e ấp như viôlét; không thành bụi như hoa sim chỉ nở ở vùng trung du, không gai góc như hoa hồng (dù chúng đều mang tín hiệu của tình yêu). Bằng Lăng là loại cây thuộc chi Tử vi có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Á. Thân cây thẳng và khá nhẵn nhụi. Lá có màu xanh lục, hình oval, rụng vào mùa đông. Hoa Bằng Lăng có màu tím hoặc tím nhạt, mỗi bông 6 cánh, mọc thành chùm. Dù bình thường giản dị nhưng loài cây này vẫn hiên ngang trước thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên. Những cành hoa bằng lăng, khi còn mang nụ vươn thẳng đón ánh nắng mặt trời, để rồi khi nở bung ra lại dịu dàng e ấp, mảnh mai rì rào theo gió…

Bước đi trên những con đường hoa bằng lăng tím nở rộ cảm gác thật nhẹ nhàng thư thái như chìm vào một thế giới thần tiên thế giới của những câu truyện cổ tích hay đơn giản là bị mê luyến bởi những cách hoa nhẹ nhàng với màu tím mộng mơ phất phơ trong gió.

Các cô cậu học trò cũng rất ưa chuộng loài hoa đẹp mà giản dị này, họ vẫn thường ngắm nó với cặp mắt ấm áp thân thương. Khi ngày chia tay đến, họ lại ngắt chúng kết thành tràng hoa cùng với phượng hồng, để tỏ lòng lưu luyến với một thời áo trắng… Bằng lăng còn là cảm hứng của bao thi sĩ, nhạc sĩ khiến cho cuộc đời này thêm biết bao điều thi vị, mến yêu.

Tháng 5 ơi... sao lòng thấy nhớ hoài.

Bao kỷ niệm mùa bằng lăng năm ấy.

Màu hoa tím đến bây giờ vẫn vậy

Mang cả trời... thương nhớ... tháng năm ơi!

Bằng lăng cứ lặng lẽ nhuộm tím một miền kí ức đẹp như những trang thơ trên trang giấy học trò. Nhẹ bước dưới tán bằng lăng, ta cứ sợ mình sẽ làm xao động một miền ký ức hồn nhiên vô tư với những rung động đầu đời thật đẹp, những ước mơ bay bổng cùng cánh diều trời cao rộng mở… tình yêu thì trẻ mãi còn đời người cứ già đi theo năm tháng mà bằng lăng mỗi tháng 5 về vẫn tím như thủa tự ngàn xưa.

Tím lung linh một con đường

Bằng lăng trên phố thân thương gọi hè

Nhanh nhanh tỉnh giấc đi ve

Nắng lên rực rỡ mùa hè đã sang!

Thúy Chinh

Tệp đính kèm