Cập nhật: 12/02/2020 20:27:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong suốt 70 năm kể từ khi được thành lập đến nay, 12/2/1950 - 12/2/2020, Vĩnh Phúc luôn đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước;  trở thành một trung tâm kinh tế năng động, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngày 12/2/1950, Chính phủ ra Nghị định số 03-TTg về việc hợp nhất hai tỉnh Vĩnh Yên và Phúc Yên thành tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội của tỉnh. Vĩnh Phúc được ra đời đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của cả nước ngày càng khốc liệt. Đóng góp vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mĩ và chiến tranh biên giới, Vĩnh Phúc đã có hàng vạn người con ưu tú tham gia chiến đấu. Hàng nghìn người đã nằm lại chiến trường. Cùng với truyền thống đấu tranh anh dũng, Vĩnh Phúc là tỉnh tiên phong trong nhiều lĩnh vực của cả nước.

Ngay từ những năm 60 của thế kỉ XX, Vĩnh Phúc đã đi đầu phong trào Hợp tác hoá nông nghiệp với ý nghĩa là thí điểm và mở đường. Đặc biệt là Nghị quyết 68 ngày 10/9/1966 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc do cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc khởi xướng, về Một số vấn đề quản lí lao động nông nghiệp trong hợp tác xã, thực hiện cơ chế khoán đến hộ, đến người lao động đã giải phóng sức lao động của người dân, đã tạo tiền đề rất quan trọng về lí luận và thực tiễn để sau này Đảng ta nghiên cứu đề ra đường lối đổi mới của đất nước.

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nhiều lần được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn để Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc tiếp tục có những tư duy đổi mới, đột phá.

Sau 29 năm hợp nhất với tỉnh Phú Thọ thành tỉnh Vĩnh Phú, ngày 01/01/1997, tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập. Đây là bước ngoặt lớn trong lịch sử xây dựng và phát triển của tỉnh. Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XII năm 1997 và các kì Đại hội sau đó đã thực hiện chủ trương thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế của tỉnh, chuyển từ nền kinh tế nông nghiệp là chủ yếu sang cơ cấu công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Năm 2005, Vĩnh Phúc đã trở thành thành viên Câu lạc bộ 1.000 tỉ đồng của cả nước. Vĩnh Phúc đã khẳng định là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trên mọi lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, du lịch - dịch vụ. Tính đến hết năm 2019, Vĩnh Phúc có tổng số 1.139 dự án còn hiệu lực. Cho đến nay, Vĩnh Phúc vẫn luôn đứng ở tốp đầu của cả nước về thu ngân sách. Đặc biệt, năm 2019, Vĩnh Phúc thu ngân sách đạt hơn 35.000 tỉ đồng, là 1 trong 5 tỉnh có số thu ngân sách lớn nhất cả nước, trong đó thu nội địa vượt mốc 30.000 tỉ đồng. 112/112 xã của tỉnh đã đạt chuẩn nông thôn mới. 4/9 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 100 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, công tác đào tạo lao động, giải quyết việc làm, chăm sóc người có công, đảm bảo an sinh xã hội luôn được quan tâm. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều của tỉnh hiện chỉ còn 1,46%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục theo hướng: công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên của khu vực phía Bắc hoàn thành đồng bộ qui hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, qui hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu. Trong qui hoạch phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch của khu vực và cả nước; cấu trúc lại nền kinh tế phát triển theo hướng bền vững.

Ghi nhận những thành tích vẻ vang Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Phúc đã đạt được, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính Phủ đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quí. Đặc biệt, trong dịp kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 70 năm ngày thành lập tỉnh, Vĩnh Phúc vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng Nhất lần thứ hai. Đây là niềm tự hào và cũng là nguồn động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đột phá, kiến tạo, đưa Vĩnh Phúc đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời kì mới. 

Tuyết Minh

Tệp đính kèm