Cập nhật: 15/04/2022 09:16:00
Xem cỡ chữ

Mặc dù Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp để trở thành ngôi nhà chung của các đối tượng bảo trợ xã hội và các cấp, các ngành trong tỉnh cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn ngừa và giải quyết tình trạng người lang thang, xin ăn ngoài cộng đồng; tuy nhiên trên thực tế, tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là tại các tuyến phố trung tâm của tỉnh. Điều này đặt ra yêu cầu cần có những giải pháp quyết liệt hơn để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Không khó để bắt gặp tình trạng người lang thang, xin ăn ngay tại các tuyến phố trung tâm của thành phố Vĩnh Yên như thế này, với mật độ phương tiện qua lại đông đúc nên những khu vực như thế trở thành chốn dừng chân thường xuyên của họ.

Những đối tượng này chủ yếu là những người già, trẻ em, người tàn tật… nên dễ dàng lấy được sự thương hại từ phía những người đi đường, không ít trong số họ đang bị lợi dụng hoặc ép buộc phải xin ăn. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị của thành phố.

Mặc dù nhiều giải pháp được đưa ra, việc thu gom, giải quyết các đối tượng lang thang, xin ăn ngoài cộng đồng đã và đang được thực hiện nhưng đây vẫn là một vấn đề nan giải, nguyên nhân chủ yếu là do người lang thang, ăn xin thường xuyên di chuyển nên khó phát hiện.

Trước thực trạng trên, đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để xảy ra tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thu gom, trợ giúp họ ổn định cuộc sống./.

Phương Anh